LAN TỎA QUY TẮC 5K - CÙNG NHAU BẢO VỆ CỘNG ĐỒNG VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH COVID-19

LAN TỎA QUY TẮC 5K - CÙNG NHAU VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH COVID-19

Đại dịch Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan nguy hiểm trên toàn cầu, khiến số lượng bệnh nhân tử vong tăng đột biến trong năm 2021. Trong bối cảnh đó, quy tắc 5K đã trở thành một trong những quy tắc bất biến, công cụ giúp chúng ta trở lại trạng thái bình thường mới. Vậy 5k là gì? Tầm quan trọng của việc áp dụng nguyên tắc này trong phòng dịch covid. Bạn đã hiểu ĐÚNG và nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc này chưa?

1. Quy tắc 5K là gì?

Để người dân chủ động phòng chống dịch Covid 19 tốt nhất, Bộ Y tế đã ra thông điệp 5K, khuyến cáo người dân thực hiện 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Chỉ khi toàn dân nghiêm chỉnh cùng nhau thực hiện, sẽ giúp chúng ta sống an toàn với dịch bệnh. Sau đây chúng ta tìm hiểu tầm quan trọng của từng nguyên tắc.

Quy tắc 5K

Quy tắc 5K phòng chống dịch lây lan đang được áp dụng tại mọi nơi

1.1 Khẩu trang - Quy tắc 5K quan trọng nhất

Hầu hết các bệnh lây nhiễm đường hô hấp đều lây qua đường mũi họng của người bệnh (qua ho, hắt hơi, sổ mũi) hoặc lây nhiễm gián tiếp qua trung gian đã nhiễm virus. Vì thế, khẩu trang được xem là quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất mà Bộ Y tế của Việt Nam đưa ra..

Đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm bệnh

Đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm bệnh

Đối với người khỏe mạnh, khẩu trang là lá chắn giúp ngăn chặn giọt bắn chứa virus xâm nhập vào đường hô hấp. Người đang trong giai đoạn ủ bệnh đeo khẩu trang sẽ ngăn không cho virus phát tán ra bên ngoài.

Nguyên tắc 5K của Bộ Y tế khuyến cáo: Tại các khu cách ly, cơ sở y tế, chăm sóc và tiếp xúc với người mắc triệu chứng bệnh đường hô hấp là ho, khó thở, chảy nước mũi. Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm covid 19, thì bắt buộc đeo khẩu trang.

Nguyên tắc 5K khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người như bến xe, nhà ga, chợ, siêu thị, trường học, khu vui chơi, giao thông công cộng, khu công nghiệp, trụ sở làm việc, cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ. Quy tắc 5K cũng chỉ rõ, khi ra khỏi nhà, khi giao tiếp với khoảng cách 2m với người khác, buộc phải đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm covid 19.

1.2. Khử khuẩn tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

Thông điệp 5K thứ 2 đó là Khử khuẩn, cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, sát khuẩn, tay bằng dung dịch hoặc các loại gel sát khuẩn. Đặc biệt nên khử khuẩn trước khi ăn hoặc chuẩn bị đồ ăn, trước khi đưa tay lên mặt, sau khi ho, hắt hơi, tháo khẩu trang, sau khi đi ra ngoài tiếp xúc với bề mặt nơi công cộng.

Trong các văn phòng, chung cư, nhà ở, khách sạn, nhà hàng, công trình thường xuyên sử dụng thì các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc với tay cần phải được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ. Chẳng hạn như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, mặt bàn, điện thoại…

Các bước rửa tay khử khuẩn bằng xà phòng

Các bước rửa tay khử khuẩn bằng xà phòng

1.3. Khoảng cách - Không tiếp xúc gần với người khác

Để hạn chế tập trung đông người, Chính phủ đã ra chỉ thị 15, 16 và chỉ thị 19 hướng dẫn người dân phòng, chống dịch Covid 19 bên cạnh quy tắc 5K. Tùy vào tình hình thực tế, các địa phương sẽ áp dụng thực hiện những chỉ thị khác nhau. Trong đó chỉ thị 15, 16 quy định khoảng cách an toàn 2m. Chỉ thị 19 quy định khoảng cách an toàn là 1m.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng người nhiễm không triệu chứng ngày càng gia tăng, ai cũng đều có thể là nguồn virus gây bệnh. Vì thế cần giữ khoảng cách an toàn, tránh tiếp xúc gần để phòng ngừa bệnh. Đây cũng là cách để chúng ta bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Chấp hành giữ khoảng cách nơi đông người

Chấp hành giữ khoảng cách nơi đông người

1.4. Không tụ tập đông người  hạn chế lây nhiễm

Quy tắc 5K trong phòng dịch thứ 4 là: Không tụ tập nơi đông người, phòng ngừa lây nhiễm virus. Nếu tham gia sự kiện, liên hoan thì bạn nên cân nhắc sự an toàn của mình và mọi người nhé. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa đến những nơi công cộng trong nhà và ngoài trời, hạn chế sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng.

Không tụ tập đông người để hạn chế lây nhiễm

Không tụ tập đông người để hạn chế lây nhiễm

1.5. Khai báo y tế

Quy tắc 5K cuối cùng là Khai báo y tế. Đây là trách nhiệm của mỗi người, cần thực hiện nghiêm túc việc khai báo khi đi tới vùng dịch, khi có liên quan tới ca nhiễm hoặc dấu hiệu nhiễm Covid 19, khi đến những bệnh viện và các cơ sở y tế. Từ những thông tin Khai báo y tế, cơ quan chức năng dễ dàng truy vết, cách ly, khoanh vùng F0, F1, F2 và ngăn dịch lây lan. Ngoài việc khai báo qua tờ khai dạng văn bản, các bạn có thể khai báo trên một số ứng dụng: Bluezone; NCOVI; Tờ Khai Y Tế (https://tokhaiyte.vn/ ).

Khai báo y tế là trách nhiệm mỗi người

Khai báo y tế là trách nhiệm mỗi người

Vậy bạn đã hiểu Đúng và nghiêm chỉnh thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế chưa? Nếu tất cả chúng ta đều thực hiện tốt chắc chắn dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, chúng ta sẽ yên tâm di chuyển đến những nơi mình muốn. Hãy cùng thực hiện quy tắc 5K ngay từ bây giờ nhé, bảo vệ bạn và cộng đồng. Tại công ty suất ăn công nghiệp Stavi, tất cả cán bộ và công nhân viên luôn luôn giữ vững quy tắc 5K AN TOÀN NHẤT.

Bài viết khác

0917325858