Hệ thống bếp công nghiệp an toàn là như thế nào?

Bếp công nghiệp là từ khá phổ biến và không còn xa lạ đối với nhiều người, là nơi phục vụ một lượng lớn suất ăn và thực khách trên nhiều hình thức khác nhau. Để giữ chân khách hàng thì chất lượng của mỗi món ăn là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó để có những món ăn ngon thì việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo an toàn các thiết bị cũng như nhân viên trong khu bếp là điều không thể bỏ qua. Cùng suất ăn công nghiệp STAVI tìm hiểu xem hệ thống bếp công nghiệp an toàn cần đảm bảo những yếu tố nào nhé!

Những tiêu chuẩn của Hệ thống bếp công nghiệp an toàn

Để đảm bảo có một hệ thống bếp vận hành hiệu quả và an toàn STAVI phổ biến và thực hiện nghiêm các tiêu chí sau:

1. Tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ cho nhà và công trình

Để ngăn ngừa kịp thời trong các tình huống cháy, nổ đối với các nhà hàng yêu cầu cần có các thiết bị phòng cháy cơ bản như:

  • Hệ thống báo động, chữa cháy tự động: Là hệ thống thiết bị tự động phát hiện và thông báo các địa điểm cháy, bao gồm trung tâm báo cháy, các đầu báo cháy và một số thiết bị ngoại vi khác. Cần kiểm tra và bảo dưỡng các hệ thống này ít nhất 1 năm 1 lần.

  • Hệ thống thoát, hút khói: Hệ thống bếp công nghiệp cần bố trí ít nhất 2 lối thoát khói để hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sử dụng. Lối thoát khói chính là nơi tích tụ nhiều dầu mỡ, khí thải trong quá trình sử dụng nên rất dễ bắt lửa khi gặp nhiệt độ cao. Nên kiểm tra vệ sinh hệ thống này 1 lần/tháng để tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn.

  • Thiết bị chữa cháy cầm tay: Để xử lý kịp thời và tránh sự lây lan của các đám cháy nhỏ phát tán thành các đám cháy lớn, hệ thống bếp cần trang bị các thiết bị chữa cháy cầm tay như bình chữa cháy. Các bình chữa cháy này cần bố trí gắn liền với bảng nội quy và cách sử dụng, được đặt ở những nơi dễ thấy và thuận tiện nhằm giúp xử lý tình huống kịp thời và nhanh chóng.

2. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và nắm chắc về kiến thức phòng chống cháy nổ

Đào tạo nhân viên về kiến thức phòng chống cháy nổ, phản ứng nhanh với những sự cố có thể xảy ra. Yêu cầu mọi nhân viên đều phải được học cách sử dụng và phải sử dụng tốt các thiết bị phòng cháy cơ bản.

Ngoài ra có một số yêu cầu cơ bản khác mà mọi nhân viên trong hệ thống bếp công nghiệp phải nhớ và thực hiện tốt:

  • Luôn trông chừng những món ăn đang nấu trong bếp: Nguyên nhân gây cháy phổ biến nhất là do mọi người không chú ý trông chừng thức ăn đang đun trên bếp. Đừng rời phòng bếp khi bạn đang nấu món ăn vì có thể dẫn đến cháy. Nếu có việc gấp cần chạy ra bên ng, hãy tắt bếp và nhắc nồi, chảo xuống.

  • Quần áo, đồng phục gọn gàng: Tay áo quá dài, rũ lòng thòng, một cái áo sơ mi rộng thùng thình hay cái tạp dề… đều có thể vô tình bắt lửa. Vì vậy, bạn nên ăn mặc thật gọn gàng, chọn những chiếc áo vừa vặn, ngắn tay và cột tạp dề thật chặt khi vào bếp.

  • Không đổ dầu nóng vào thùng rác: Tuyệt đối không đun dầu ở nhiệt độ quá cao vì có thể gây cháy. Bạn cũng không được đổ dầu nóng vào thùng rác. Ngay cả khi dầu không còn cháy, nó vẫn có thể làm cháy những thứ khác có trong thùng rác.

  • Ghi nhớ nguyên tắc “Dừng lại, nằm xuống và lăn”: Trong trường hợp bị lửa bắt vào người, bạn hãy làm theo nguyên tắc: “Dừng lại, nằm xuống và lăn” đến khi lửa được dập. Đừng cố gắng chạy khi quần áo đang bắt lửa và cháy vì như vậy sẽ làm ngọn lửa bùng lên dữ dội, hãy ngừng lại, nằm xuống đất và lăn người để dập lửa. Sau đó, đến ngay bệnh viện để điều trị vết bỏng.

3. Bố trí trang thiết bị trong hệ thống bếp công nghiệp khoa học

  • Những vật dụng, chất liệu dễ bắt lửa như giấy tờ, giẻ lau, đồ bắc nồi hay tạp dề… không được để gần những thiết bị bếp nấu công nghiệp hoặc thiết bị tỏa nhiệt độ cao.

  • Hệ thống đường điện, hệ thống đường dẫn khí gas cần được lắp đặt đúng cách, đạt chuẩn an toàn. Tuyệt đối tránh những nơi có lửa. Hệ thống đường điện cần phải có cầu dao tổng để ngắt điện khi cần. Khóa van gas khi hoàn thành công việc chế biến.

  • Những thiết bị bếp công nghiệp cần được đảm bảo về chất lượng. Nên chọn những thiết bị inox cao cấp tránh tình trạng rỉ sét, bào mòn hoặc không đảm bảo được hiệu suất làm việc

  • Các chất lỏng cần đựng trong chai, lọ chuyên dụng. Cần phải có tem nhãn, tên chất lỏng rõ ràng. Tránh những sự cố ngoài ý muốn.

Ngoài những tiêu chuẩn của hệ thống bếp công nghiệp an toàn thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà bếp cũng là một yếu tố mà khu bếp công nghiệp nào cũng phải để tâm đến.

Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong khu bếp ăn công nghiệp

  • Tất cả những phân khu trong khu vực bếp đều phải đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng đãng. Luôn có những biện pháp phòng tránh các loại côn trùng như chuột, gián…

  • Sử dụng nguồn nguyên liệu, thực phẩm đạt chuẩn có nguồn gốc đảm bảo an toàn cho khách hàng. Kiểm tra hợp đồng, kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm để đảm bảo độ an toàn.

  • Phân chia khu vực thực phẩm tươi sống với thực phẩm đã chế biến riêng biệt, tránh trình trạng nhiễm khuẩn chéo.

  • Thực phẩm cần được bảo quản trong điều kiện tốt nhất. Nên thiết kế thêm kho lạnh hoặc sử dụng những thiết bị bảo quản lạnh công nghiệp: tủ mát, tủ đông hoặc bàn mát…

  • Luôn đảm bảo nguồn nước sạch cho khu vực bếp ăn công nghiệp.

  • Các thiết bị bếp nấu cũng như dụng cụ đi kèm cần được vệ sinh trước khi sử dụng.

  • Các dụng cụ vệ sinh lau dọn luôn có: túi đựng rác, bao tay, cây gắp, …

  • Đường ống thoát nước phải được làm sạch, tránh tình trạng ứ đọng nguồn nước thải, rác…

  • Nhân viên trong khu bếp cần vệ sinh trước khi chế biến cũng như cần được khám sức khỏe định kỳ và có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hệ thống bếp công nghiệp an toàn cùng STAVI

Hình ảnh: Hệ thống bếp công nghiệp an toàn - STAVI

Người dùng khác cũng quan tâm tới:

Để có một hệ thống bếp công nghiệp an toàn và hoạt động hiệu quả hãy “LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI” ngay để được hỗ trợ và tư vấn về dịch vụ setup hệ thống bếp công nghiệp STAVI nhé!

Bài viết khác

0917325858