Quy trình về bếp ăn một chiều cho bếp ăn công nghiệp

Trong ngành suất ăn công nghiệp, việc xây dựng bếp ăn 1 chiều là một trong những quy trình quan trọng nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh thực phẩm. Sơ đồ bếp 1 chiều không chỉ giúp cho quá trình chuẩn bị thức ăn được tổ chức một cách khoa học, tiết kiệm thời gian và đảm bảo vệ sinh mà còn giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm hơn với đồ ăn được tạo ra. 

Để hiểu thêm nguyên lý vận hành chi tiết của quy trình bếp 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp, hãy cùng Suất ăn công nghiệp STAVI tham khảo thông tin sau đây.

Quy trình bếp 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp STAVI

Bếp ăn 1 chiều là gì? 

Bếp ăn 1 chiều là một phương pháp quản lý quy trình bếp 1 chiều trong nhà bếp công nghiệp. Đây là một chuỗi các hoạt động được thực hiện theo một chiều duy nhất, bao gồm các bước từ sơ chế, lưu trữ, nấu nướng, chia sẻ phục vụ, thu dọn và rửa chén. Các nguyên liệu đầu vào đã được chế biến theo đúng trình tự, thực phẩm chín được giữ riêng biệt với thực phẩm sống để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh sự chồng chéo trong quá trình biến chế độ. Việc ủy ​​thác nguyên tắc này giúp đảm bảo bếp công nghiệp luôn hoạt động hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Bếp ăn 1 chiều là một hệ thống bếp ăn được thiết kế hoạt động theo quy tắc một chiều nhất định đảm bảo quá trình lưu thông một chiều. Trong đó bao gồm các bước từ công đoạn sơ chế, lưu giữ, nấu nướng, chế biến phục vụ, thu dọn và rửa chén bát sắp xếp theo một thứ tự nhất định.

Các nguyên liệu liệu đầu vào sẽ được tiếp nhận và chế biến theo đúng trình tự, khu vực để đồ sống và đồ chín sẽ được riêng biệt với nhau. Nguyên tắc của này là đảm bảo rằng các công việc của bếp ăn công nghiệp sẽ hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả, an toàn vệ sinh.

Nguyên tắc của bếp ăn 1 chiều 

Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc thiết kế bếp ăn công nghiệp là thiết kế theo quy trình bếp một chiều, đảm bảo sự lưu thông một chiều của thực phẩm, tránh sự chồng chéo trong các khâu nấu nướng, tiết kiệm tối đa thời gian, đồng thời tách biệt giữa khu vực thực phẩm sống và thực phẩm sống chín đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bếp ăn công nghiệp  thiết kế theo mô hình bếp một chiều theo quy trình sau:

  • Khu sơ chế là khu vực để thực phẩm chuẩn bị cho quá trình nấu nướng

  • Khu chế biến là nơi phân loại các thực phẩm, những thực phẩm nấu trước sẽ được đặt tại đây, còn các thực phẩm tươi chưa chế biến sẽ được cất trong ngăn mát. Các món nguội như rau, salad được chế biến ở khu bếp nguội

  • Khu vực nấu nướng là nơi trực tiếp diễn ra hoạt động nấu nướng và làm chín thức ăn theo thực đơn

  • Khu vực để đồ chín sẽ bày các món ăn thành phẩm để bán cho khách hàng

  • Khu vực vệ sinh quan trọng để làm sạch và phơi khô các chén đĩa sau khi khách hàng đã dùng xong bữa.

Khu vực sơ chế trong bếp 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp STAVI

Bài viết xem thêm:

chức năng chính trong bếp ăn một chiều

Bếp ăn một chiều của bếp ăn công nghiệp được thiết kế với các khu chức năng chính bao gồm:

Khu tiếp nhận nguyên liệu

Khu vực tiếp nhận nguyên liệu là nơi bếp nhận nguyên liệu tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá, tôm… từ nhà cung cấp. Thực phẩm trước khi vào bếp chế biến sẽ được nhân viên chuyên trách ở bếp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt về chất lượng, số lượng… Đối với những thực phẩm đạt chất lượng sẽ được phân loại để cho vào kho khô và kho lạnh.

Khu sơ chế thực phẩm

Nối tiếp khu vực nhận nguyên liệu là khu sơ chế thực phẩm, các loại thực phẩm đạt chất lượng sẽ được đưa sang khu vực này để phân loại. Với nguyên liệu tươi như thịt lợn, gà, vịt, cá và hải sản… cần phải được xử lý luôn và đưa đi chế biến càng sớm càng tốt để đảm bảo được độ tươi ngon.

Khu vực sơ chế thực phẩm tại các bếp ăn công nghiệp sẽ được trang bị đầy đủ như bàn inox, kệ giá, chậu các loại, dao, thớt…

Khu chế biến, tẩm ướp 

Sau khi sơ chế và làm sạch, thực phẩm sẽ được đưa qua khu vực tiếp theo để các đầu bếp tiến hành tẩm ướp và chế biến. 

Khu nấu nướng

Đây được coi là khu vực quan trọng nhất của bếp ăn 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp. Khu nấu nướng cần phải được trang bị đầy đủ các thiết bị như: Bàn inox, dao thớt, bếp nấu ăn, chảo, tủ nấu cơm, tủ hút mùi, xoong nồi, khay đựng thức ăn… tất cả đều được bố trí một cách khoa học để đảm bảo thức ăn được ra nhanh nhất. 

Khu bán hàng

Khu bán hàng là nơi để đồ ăn sau khi nấu chín, đồ ăn sẽ được chia đều ra khay và đưa phục vụ khách hàng.

Khu dọn dẹp vệ sinh 

Sau khi khách hàng dùng xong đồ ăn, khay ăn sẽ được thu dọn và đưa vào khu vực vệ sinh với máy rửa chén để làm sạch và phơi khô.

Quy trình bếp 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp STAVI

Các quy định cần tuân thủ trong hoạt động bếp ăn công nghiệp 1 chiều

Một số những quy định khi ứng dụng sơ đồ bếp 1 chiều tại bếp ăn công nghiệp gồm các quy định sau:

  • Phòng chống cháy nổ: Bình gas, vòi nước, các thiết bị nhà bếp phải đảm bảo an toàn về PCCC

  • An toàn lao động: Các thiết bị nhà bếp phải lựa chọn loại tốt và được sử dụng đúng cách để tránh tai nạn lao động trong quá trình sử dụng

  • Đồ bảo hộ: Nhân viên nhà bếp phải được trang bị đầy đủ mũ, khẩu trang, găng tay… để đảm bảo an toàn trong quá trình chế biến và phục vụ thực phẩm.

  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Thực phẩm sạch, được chế biến đúng quy chuẩn, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Địa chỉ cung cấp các thiết bị bếp công nghiệp 1 chiều uy tín

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sao Việt Nam (gọi tắt là STAVI) là địa chỉ uy tín cung cấp các thiết bị và hệ thống bếp công nghiệp 1 chiều chất lượng cao đáp ứng theo quy trình bếp 1 chiều. Tiêu chí của STAVI là mang đến cho khách hàng một hệ thống bếp chuyên nghiệp, thẩm mỹ, khoa học và tiện lợi. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, đơn vị cam kết đáp ứng tất cả các yêu cầu khác nhau của khách hàng về thiết bị nhà bếp. STAVI sẽ là một sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng trong việc lựa chọn nhà thầu setup hệ thống bếp chuyên nghiệp và có tính ứng dụng phù hợp cao.

Các thiết bị nhà bếp công nghiệp của STAVI cung cấp đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao cấp, tiên tiến, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Trước khi đến tay khách hàng, tất cả các sản phẩm của STAVI đều được kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt bởi các chuyên gia để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Quy trình bếp 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp STAVI

STAVI cung cấp nhiều mẫu mã, kiểu dáng, kích thước thiết bị bếp, phù hợp cho nhiều gian bếp ăn công nghiệp khác nhau nhằm đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng về kiểu dáng, chất lượng và thiết kế. Ngoài các mẫu bếp được thiết kế sẵn, đơn vị còn nhận thiết kế các bếp thiết bị theo yêu cầu của khách hàng để khách hàng có thể sở hữu những sản phẩm ưng ý nhất phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Một số ưu điểm của thiết bị bếp được cung cấp bởi STAVI như:

  • Các thiết bị bếp công nghiệp của STAVI đều sử dụng chất liệu inox cao cấp có độ bền cao, hiện đại, cao cấp, sang trọng, dễ vệ sinh, làm sạch giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian. Sản phẩm của STAVI đảm bảo về chất lượng và giá thành lại vô cùng cạnh tranh
  • STAVI có một đội ngũ chuyên viên tư vấn, hỗ trợ vô cùng chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng về mọi vấn đề và giúp khách hàng sở hữu có được những sản phẩm tốt nhất, phù hợp cho mọi gian bếp khác nhau
  • Do đó, nếu khách hàng đang tìm kiếm một địa chỉ cung cấp các thiết bị bếp công nghiệp chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, STAVI sẽ là sự lựa chọn hàng đầu
  • Ngoài ra, STAVI còn xây dựng nhiều chính sách hấp dẫn cho khách hàng có thật nhiều trải nghiệm thú vị nhất

Trên đây là Quy trình 1 chiều trong bếp ăn công nghiệp hiện đang được các đơn vị áp dụng phổ biến. Nếu muốn tư vấn về quy trình xây bếp và thiết kế bếp ăn 1 chiều, hoặc anh chị đang muốn tìm đơn vị cung cấp thiết bị bếp ăn uy tín đa dạng thì có thể liên hệ với STAVI để được hỗ trợ nhé!

Bài viết khác

0917325858