Áp dụng 8 bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

Người Nhật thuộc top người có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới khoảng 8 tuổi, nhờ vào chế độ ăn uống và duy trì những thói quen khoa học. Vậy, bí quyết sống thọ của người Nhật cụ thể nhờ vào yếu tố nào để có con số ấn tượng như vậy. Hãy cùng suất ăn công nghiệp Stavi tìm hiểu nhé!

Hiện Suất ăn công nghiệp STAVI cũng đã và đang áp dụng các những bí quyết này trong việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng phục vụ cho các khách hàng của mình, đặc biệt là các đối tác đến từ Nhật Bản.

Xem thêm bài viết:

1. Ăn nhiều rau và cá

Để có sức khỏe tốt người Nhật luôn xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, bao gồm nhiều món ăn đến từ cá và rau xanh. Họ rất thích ăn hải sản, đặc biệt là cá bởi các lợi ích mà thực phẩm này đem lại. Theo Trung tâm Thủy Sản Quốc Gia Hoa Kỳ, mỗi người Nhật tiêu thụ trung bình 55,7 kg thủy hải sản một năm (gần như nhiều nhất thế giới) – trong khi người Mỹ tiêu thụ chưa bằng một nửa người Nhật.

Thậm chí, để khuyến khích người trẻ ở Nhật sử dụng nhiều hải sản nhiều hơn, giới kinh doanh và quan chức nước này còn dỗ trợ để một ban nhạc sáng tác bài hát liên quan đến vấn đề này (Lời bài hát có đoạn như sau: “Cá cá cá, ăn cá vào thông minh gấp bội”).

Theo nghiên cứu, trong cá loại cá giàu axit béo, cùng nhiều các vitamin và khoáng chất quan trọng khác, mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 lần để tốt cho sức khỏe. Các chế biến tốt nhất để giữ được chất dinh dưỡng là hấp và nướng. Tuy nhiên người Nhật lại hay có thói quen ăn cá sống như sashimi để giữ được nguyên độ tươi ngon và dưỡng chất của cá.

Đánh giá của các nhà khoa học cho thấy người thường xuyên ăn cá sẽ sống lâu hơn những ai ít ăn cá, bởi cá chứa nhiều omega 3 và chất béo tốt giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, ăn nhiều cá, hải sản còn giúp cải thiện tâm trạng, duy trì vóc dáng, ngăn ngừa một số bệnh ung thư và viêm nhiễm.

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

2. Hay ăn rong biển

Theo báo cáo từ Tổ chức Liên Hiệp Quốc, lượng rong biển mà người dân Nhật Bản tiêu thụ mỗi năm ở mức khoảng 100.000 tấn. Quan sát thực tế tại các bàn ăn của người Nhật cho thấy có đến hơn 20 loại rong biển thường xuyên được sử dụng. Theo ghi nhận, đảo Okinawa phía nam Nhật Bản – được mệnh danh là “hòn đảo trăm tuổi” – là nơi có rong biển nhiều nhất thế giới.

Vậy rong biển tốt như thế nào? Nghiên cứu thành phần cho thấy, chúng chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cực kỳ có lợi cho cơ thể. Mỗi gói rong biển trung bình chứa từ 3 – 10g đạm. Ngoài ra, có những loại rong biển giàu kali hơn cả chuối, đây đều là những vi chất thiết yếu cho sự phát triển của con người. Rong biển cũng là một trong những thực phẩm hiếm hoi chứa iot tự nhiên – vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương. Tuyệt vời hơn, rong biển có khả năng điều chỉnh nồng độ estrogen và estradiol (hai loại hormone sinh dục nữ) giúp giảm nguy ung thư vú. Các nhà nghiên cứu Đại học Havard cho rằng tỷ lệ mắc ung thư vú của người Nhật cực kỳ thấp, có thể là do khẩu phần ăn chứa nhiều rong biển.

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

3. Ăn thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành là nguồn cung cấp carbohydrate, protein và chất béo tốt, mang đến nguồn dưỡng chất tốt cho cơ thể. Ở Nhật người ta hay sử dụng nhiều thực phẩm khác nhau làm từ đậu nành như sữa đậu nành, miso, đậu phụ và natto (đậu nành lên men). Đặc biệt, Natto chứa các acid amin, enzym Nattokinase, vitamin K2, những loại chất giúp tăng tuổi thọ con người.

Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật có thói quen sử dụng đa dạng các loại thực phẩm từ đậu nành trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Một nghiên cứu gần đây cho thấy mỗi ngày sử dụng 400ml sữa đậu nành giúp giảm đáng kể cholesterol – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý tim mạch đang ngày càng tấn công nhiều người trẻ.

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

3. Giảm lượng muối hấp thu vào cơ thể

Từ năm 1975, bộ Y tế Nhật Bản đã phát động phong trào giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Theo đó, người dân được khuyến cáo không uống quá nhiều súp miso, không uống súp khi ăn mì... Việc kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn hấp thu vào cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc vấn đề về tim mạch.

Người Nhật có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, với nhiều rau và cá. Họ ăn ít đường và muối, tránh đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Điều này giúp họ giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch.

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

4. Không ăn quá no và hay uống trà

Văn hóa "Hara Hachi Bu" là các người Nhật kiểm soát thói quen ăn uống của mình, được thể hiện qua câu tục ngữ "腹八分目に医者いらず - Hara hachi bunme ni isha irazu", có nghĩa là "Ăn no tám phần, không cần bác sĩ". Với văn hóa này người ăn cần ăn chậm hơn và “Ăn cho đến khi bạn no 80%”.

Nhật Bản cũng được biết đến là đất nước yêu trà, nơi có nghệ thuật pha trà đỉnh cao, không chỉ đơn giản là nhâm nhi tách trà mà nó còn ẩn chứa cả một nghệ thuật. Người Nhật đặc biệt thích uống trà matcha, loại trà có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giàu chất chống oxy hóa và tốt cho làn da, giúp tăng thêm tuổi thọ.

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

Bí quyết ăn uống của người Nhật để sống thọ hơn

5. Tập thể dục thường xuyên 

Hăng say tập luyện thể thao hàng ngày là một trong những thói quen của người Nhật để kéo dài tuổi thọ. Việc này sẽ giúp cho cơ thể được lưu thông khí huyết, tốt cho tim mạch và phổi, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và loại bỏ được sự căng thẳng.

Theo nghiên cứu cho thấy, người Nhật có cường độ làm việc cao, do đó hoạt động thể chất là cách tốt để giúp họ loại bỏ áp lực từ công việc. Việc chăm đi bộ hoặc chơi các môn thể thao đóng vai tròng quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, chống xơ vữa động mạch và đảo thải được chất độc ra khỏi cơ thể.  

6. Rèn luyện não bộ thường xuyên

Một bí quyết sống thọ của người Nhật khác đó là luôn hoạt động trí não không ngừng nghỉ. Họ luôn rèn luyện trí não của bản thân, điều này giúp ngăn chặn sự thoái hóa và trì trệ của cơ quan đặc biệt này.

Ngoài rèn luyện trí não bằng công việc họ thường tham gia các trò chơi trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, sudoku... Bên cạnh đó, học thêm một ngôn ngữ mới hoặc một loại nhạc cụ cũng là cách tốt để rèn luyện trí não của bạn.

7. Bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh

Người Nhật luôn nâng cao ý thức của mình trong việc phòng chống các bệnh về tim mạch bao gồm động mạch vành, bệnh mạch máu não, bệnh thấp tim và các tình trạng khác. Họ hành động bằng cách ăn giảm muối và tập thể dục thường xuyên, bên cạnh đó ăn nhiều cá tươi để tăng nguồn omega 3 tốt cho sức khỏe tim mạch. Đồng thời, người Nhật hạn chế hoặc bỏ những thói quen xấu như: Hút thuốc lá, ăn đồ chế biến sẵn, sử dụng đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ...

8. Tắm nước nóng thường xuyên

Trong văn hóa Người Nhật, họ rất coi trọng việc tắm bao gồm không gian tắm và hình thức tắm. Họ thường đến các nhà tắm nước nóng công cộng (sento) hoặc tắm suối nước nóng (onsen) để giúp thư giãn tuyệt đối trong làn nước ấm nóng, đồng thời giúp lưu thông khí huyết và giãn cơ. Khoảng 85% người Nhật kết thúc một ngày bằng việc ngâm mình trong bồn tắm, và các nhà tắm công cộng ở Nhật hàng ngày luôn tấp nập người ghé thăm.

Ngay từ thế kỷ 17, trong các ghi chép y khoa của người Nhật đã đề cập tới việc tắm nước nóng là phương pháp hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh tật. Nền khoa học hiện đại cũng xác nhận rằng ngâm mình trong nước khoáng là liệu pháp chữa trị bệnh thấp khớp, chứng đau dây thần kinh và các vấn đề về da. Thêm nữa, việc tận dụng khoảng thời gian tắm rửa hàng ngày để thiền có thể giúp người căng thẳng bình tâm lại và tốt cho người cao huyết áp.

Trên đây là “11 bí quyết sống thọ và khỏe mạnh của người Nhật Bản” giúp họ trở thành một trong những người sống lâu nhất thế giới. Hy vọng sau bài viết này, bạn cũng sẽ có được những kiến thức cần thiết để sống lành mạnh hơn nhé!

 

Bài viết khác

0917325858