Suất ăn trường học dành cho những trẻ bị béo phì

Dinh dưỡng trong suất ăn trường học dành riêng cho trẻ bị béo phì

Trẻ bị thừa cân, béo phì thường hay có mặc cảm về hình thức của mình. Hơn nữa, cân nặng nhiều hơn mức bình thường cũng có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Vì thế, điều chỉnh chế độ ăn uống là hết sức cần thiết, giúp cho trẻ phát triển thể lực tốt hơn, phòng tránh các bệnh mạn tính sau này. 

Dinh dưỡng trong mỗi suất ăn trường học

Hình ảnh: Dinh dưỡng trong mỗi suất ăn trường học là rất quan trọng với trẻ

Mời bạn tham khảo chi tiết hơn " Suất ăn trường học " qua đường dẫn: https://stavi.com.vn/vi/tin-tuc/Stavi-Don-vi-cung-cap-suat-an-truong-hoc-uy-tin-va-chat-luong-so-1-Ha-Noi.html

Để giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ cần có những phương pháp điều trị phù hợp, khác với người trưởng thành ngoài việc giúp trẻ giảm cân bằng cách cắt khẩu phần ăn thì vẫn phải duy trì đầy đủ dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển tư duy và não bộ, không ảnh hưởng đến vận động cũng như học tập. Đối với trẻ cần phải bổ sung các vi chất thiết yếu như: canxi, sắt, kẽm... 

Và " Suất ăn công nghiệp cho nhà máy " tại đường dẫn: https://stavi.com.vn/vi/dich-vu/Cung-cap-suat-an-cong-nghiep.html

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trẻ béo phì?

Thừa cân là tình trạng cân nặng tăng quá mức mất kiểm soát so với mức cân bình thường và chiều cao. Béo phì sẽ dẫn đến tích nhiều mỡ trong cơ thể. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ như:

  • Trẻ ăn quá nhiều và quá no trong một ngày, trẻ ăn nhiều đồ ngọt, nước chứa nhiều đường, chất béo, ăn vặt thường xuyên.

  • Trẻ lười ăn rau, bỏ bữa sáng và ăn nhiều vào buổi tối.

  • Cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày và lười vận động.

Tình trạng béo phì ở trẻ trở nên đáng báo động và là mối nguy hại. Nếu không chữa trị ngăn chặn sớm cho trẻ sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, trẻ béo phì sẽ ảnh hưởng đến chức năng vận động gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên tắc mà Công ty suất ăn trường học STAVI áp dụng khi xây dựng thực đơn ăn kiêng cho trẻ béo phì

Nguyên tắc thứ 1: Không để trẻ ăn quá no hoặc để bụng quá đói

Nguyên tắc đầu tiên khi lên thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì là nên cân đối lượng thức ăn giữa các bữa chính để bé không bị ăn quá no hoặc để bụng đói quá lâu. Khi bé ăn quá no hoặc đói bụng kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa,...

Dinh dưỡng trong mỗi suất ăn trường học

Hình ảnh: Không nên để trẻ ăn quá no hoặc bị đói

Vì thế, Công ty STAVI khi xây dựng thực đơn cho bé cần tính tính toán chính xác lượng calo cần thiết của trẻ để cung cấp vừa đủ, không thiếu cũng không thừa. Chúng tôi đã và đang áp dụng công thức giảm cân đơn giản: Sáng ăn no, trưa ăn vừa và tối ăn ít.

Nguyên tắc thứ 2: Không để trẻ bỏ bữa sáng

Nhiều phụ huynh cho rằng cho bé giảm bớt một bữa ăn trong ngày sẽ giúp cân nặng của trẻ giảm đi nhanh chóng. Điều này hoàn toàn sai lầm. Việc bỏ bữa thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, khi bỏ bữa sáng, trẻ sẽ có xu hướng ăn nhiều vào bữa trưa, mỡ thừa sẽ tích tụ dễ dàng hơn. 

Dinh dưỡng trong mỗi suất ăn trường học

Hình ảnh: Không để trẻ bỏ bữa sáng

Đồng thời, chúng ta cũng hạn chế cho bé ăn tối sau 20 giờ. Thời điểm này cơ thể trẻ sẽ ít vận động, calo tiêu thụ không nhiều. Nếu dung nạp nhiều thức ăn thì cơ thể sẽ không tiêu hao hết. Số lượng thực phẩm còn dư lại sẽ bị chuyển hóa thành tế bào mỡ gây tăng cân.

Nguyên tắc thứ 3: Hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, thực phẩm nhiều dầu mỡ

Trẻ nhỏ rất thích ăn bánh kẹo, kem, đồ ngọt, nước ngọt, thức ăn nhanh,... Những thực phẩm này đều nhiều calo, chất béo hòa tan, tinh bột, đường,... dễ khiến bé sẽ tăng cân nhanh mất kiểm soát và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Vì thế, chúng ta nên hạn chế cho bé ăn các thực phẩm trên. Đồng thời, thay cho các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, bạn có thể ưu tiên nấu các món luộc, hấp, nấu canh,... để giảm chất béo cho trẻ.

Dinh dưỡng trong mỗi suất ăn trường học

Hình ảnh: Hạn chế trẻ ăn bánh kẹo

Gợi ý thực đơn suất ăn trường học dinh dưỡng phù hợp cho trẻ béo phì

Dưới đây là một số thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì mẫu mà Suất ăn trường học STAVI đã và đang áp dụng, cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ khi thực hiện chế độ ăn kiêng tại nhà:

  Bữa sáng Bữa trưa Bữa tối
Thứ 2

1 lát bánh mì đen

1 quả trứng ốp la

1 hộp sữa ít béo

1 trái táo

1 bát cơm trắng

1 bát canh rau

100g tôm luộc

½ trái dứa

1 bát cơm nhỏ

Canh cua mồng tơi

thịt luộc

1 trái táo

Thứ 3

100g bánh ướt

50g chả lụa

Giá trụng

100g bưởi

½ bát cơm

Canh tôm nấu bí xanh

1 quả cam

100g bún

Thịt nạc luộc

Rau luộc

100g bưởi

Thứ 4

1 cái bánh giò

1 ly nước ép trái cây

½ bát cơm

Canh chua cá lóc

3 quả mận

½ bát cơm

Thịt lợn luộc

2 quả quýt

Thứ 5

1 bát súp gà

1 hộp sữa ít béo

100g thanh long

1 bát cơm

Củ quả luộc thập cẩm

Cá hấp

2 quả quýt

1 bát cơm

100g thịt bò

Súp lơ luộc

1 quả táo

Thứ 6

1 bát phở gà

1 hộp sữa chua

½ bát cơm

Nấm rơm rim tương

Cải ngọt luộc

½ quả dứa

100g bún

Tôm hấp

Rau sống cuộn

½ quả ổi

Thứ 7

2 lát bánh mì đen

Chà bông heo

½ thanh long

½ bát cơm

100g ức gà

Bắp cải luộc

2 quả quýt

½ bát cơm

Cá thái lát

Canh mướp đắng

½ thanh long

CN

Bánh canh thịt

1 quả cam

½ bát cơm

50g thịt bò trộn xà lách

Canh hầm rau củ

200g dưa hấu

100g bún

30g tôm nấu cà chua

Rau cải xào

½ quả táo

Ngoài ra, các bữa phụ buổi sáng hoặc xế chiều, cha mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, uống sữa ít béo để tăng cường canxi và năng lượng.

Nếu một thời gian dài thực hiện chế độ giảm cân nghiêm túc nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả hoặc số cân nặng mà trẻ giảm được quá ít, hãy đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân. Đôi khi nguyên nhân gây béo phì, thừa cân ở trẻ là do di truyền hoặc vấn đề sức khỏe, cần điều trị kết hợp với phương pháp giảm cân tại nhà hiện tại.

Ngoài ra, khi bắt đầu kế hoạch giảm cân, bạn nên lập một biểu đồ theo dõi cân nặng và các thông tin khác như chế độ ăn, lượng thức ăn, thời gian tập thể dục,… và dán lên tường. Thông tin sẽ cập nhật đều đặn mỗi tuần hoặc mỗi tháng, khi nhìn thấy kết quả của mình, trẻ sẽ có động lực theo đuổi hơn.

Khi lên thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì, bạn vẫn nên đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để thể chất của bé phát triển toàn diện, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Chế độ ăn kiêng dành cho bé nên thực hiện từ từ và khoa học. Hy vọng từ những chia sẻ về suất ăn trường học dành cho trẻ béo phì trong bài sẽ giúp ích cho bạn khi xây dựng thực đơn ăn kiêng cho trẻ nhỏ.

Hiện nay STAVI là đơn vị cung cấp suất ăn trường học uy tín, chúng tôi sẽ lên thực đơn để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, để trẻ phát triển một cách toàn diện. Nếu bạn đang tìm một đơn vị cung cấp suất ăn trường học có thể tham khảo dịch vụ STAVI. Hãy gọi cho Hotline 0917325858 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất!

Bài viết khác

0917325858