Suất ăn công nghiệp STAVI bật mí mẹo chữa mặn cho các món ăn

 Dù là một trong những bà nội trợ giỏi và nấu ăn ngon đến đâu thì cũng không tránh khỏi những lúc nêm nếm quá tay khiến thức ăn bị mặn. Hãy cùng Suất ăn công nghiệp STAVI tìm hiểu về mẹo chữa mặn cho các món ăn trong bài viết này nhé!

MẸO CHỮA MẶN CHO CÁC MÓN ĂN NGON CÙNG STAVI

1. Cách đầu tiên đó là thêm nước để vị mặn được trung hòa

Đây là cách đơn giản nhất để bạn có thể áp dụng cho việc chữa mặn cháo hoặc những món ăn có nhiều nước như: canh, súp, món kho… Nếu các món bị mặn do bị cạn nước hoặc do lỡ tay nêm nếm hãy thêm một chút nước nhằm trung hòa vị mặn. Khi cho thêm nước hãy điều chỉnh một lượng phù hợp để không làm giảm độ ngon của món ăn.

Tuy nhiên, bạn cũng nhớ nêm lại các gia vị khác như: bột ngọt, hạt nêm, tiêu cho đậm đà nhé.

Dùng nước để chữa mặn cùng STAVI

Hình ảnh: Dùng nước để chữa mặn cùng STAVI 

2. Cách thứ 2 đó là dùng dấm chua hoặc chanh nhé

Chanh hoặc giấm là những nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của gia đình có thể sử dụng để làm nước chấm hay làm sạch thức ăn. Không những giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, chanh và giấm còn có công dụng chữa mặn cho các món ăn.

Dùng dấm hoặc chanh để chữa mặn cùng STAVI

Hình ảnh: Dùng dấm hoặc chanh để chữa mặn cùng STAVI

Nếu món ăn như món kho, món canh, món nước bị mặn bạn hãy thêm 1 - 2 thìa cà phê nước cốt chanh để làm giảm bớt vị mặn nhưng không làm ảnh hưởng đến hương vị vốn có của món. Tuy nhiên, vì chanh có tính axit và vị chua không nên thêm nước cốt chanh vào những món ăn có chứa sữa vì sẽ làm xảy ra tình trạng kết tủa.

Đối với giấm ăn vì độ chua khá gắt, bạn nên thêm từ từ từng ít một để chữa mặn, nêm nếm lại sau khi cảm thấy vị mặn đã giảm bớt. Tránh thêm quá nhiều giấm trong một lần vì sẽ làm đổi vị món ăn, tăng vị chua và khó nêm nếm lại hương vị.

3. Cách thứ 3 là dùng sữa chua không đường

Nếu bạn không thể sử dụng chanh hay giấm để "giải cứu món ăn mặn" cho các món ăn có sữa, phô mai hay kem tươi, cà ri béo… thì bạn đừng lo hãy sử dụng ngay sữa chua không đường để điều chỉnh vị mặn. Bạn chỉ cần lấy sữa chua không đường và đổ một lượng vừa đủ sẽ giúp vị mặn giảm đi đáng kể. Nhưng nhớ là phải dùng dòng sữa chua không đường nhé!

4. Cách thứ 4 là dùng khoai tây sống

Để "cứu cánh" món ăn bị mặn bạn có thể sử dụng bằng khoai tây cũng rất hiệu quả. Theo đó, bạn chỉ cần cắt vài lát khoai tây cho vào món ăn bị mặn và đun cùng trong khoảng 10 phút trước khi ăn. Khoai tây sẽ giúp hút bớt các vị mặn, lúc này bạn chỉ cần lấy ra và thưởng thức món ăn 1 cách ngon miệng.

5. Cách thứ 5 là dùng cà chua nhé các bạn

Thay vì dùng khoai tây, bạn cũng có thể chữa cháy nếu lỡ các món ăn bị mặn bằng cách cho thêm cà chua vào những nồi thức ăn bị mặn, ngâm trong đó từ 15 – 20 phút, vị chua tự nhiên của cà chua sẽ giúp trung hòa vị mặn của món ăn.

Chữa mặn bằng cà chua cùng STAVI

Hình ảnh: Chữa mặn bằng cà chua cùng STAVI

Tuy nhiên, do vị chua của cà chua khá nhẹ nên không chữa được các món ăn bị mặn nhiều, nên chỉ dùng cà chua cho những nồi thức ăn bị dư muối một chút thôi nhé!

6. Cách thứ 6 đó là dùng mật ong giúp vị mặn dịu đi

Bên cạnh hàng loạt các lợi ích dành cho sức khỏe như chống viêm, đẹp da, ngăn ngừa lão hóa... thì mật ong còn có một công dụng được dùng trong một số mẹo nhà bếp mà không phải ai cũng biết, trong đó có chữa các món ăn mặn. Với món ăn bị nêm quá tay hãy dùng 1 thìa cà phê mật ong rồi khuấy đảo đều cùng thức ăn, vị ngọt của mật ong vừa giúp giảm bớt vị mặn vừa làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Mật ong vừa có tác dụng làm giảm vị mặn của món ăn vừa có thể giúp tăng hương vị cho món canh, món kho, món súp nhờ vị ngọt thơm tự nhiên, một thìa nhỏ mật ong sẽ giúp chúng ta giải quyết được những ca khó này, món ăn sẽ giảm bớt vị mặn và thơm ngon hơn. Chúng ta cũng có thể dùng đường để thay thế nhưng với mật ong sẽ phát huy hiệu quả hơn rất nhiều.

7. Cách thứ 7 là dùng lòng trắng trứng để “hút” bớt vị mặn

Cách chữa mặn bằng lòng trắng trứng nghe có vẻ hơi tốn kém và rắc rối một chút nhưng hiệu quả chữa mặn lại vô cùng bất ngờ. Nếu như món ăn bị mặn mà tủ lạnh nhà bạn lại không có các nguyên liệu chữa mặn bên trên thì có thể nghĩ tới cách này. Do đó, khi nấu canh hay súp bị mặn, bạn hãy đập 1 – 2 quả trứng, tùy vào độ mặn mà bạn cho nhiều hay ít. 

Hình ảnh: Chữa mặn bằng lòng trắng trứng cùng STAVI

Trứng đem tách lòng đỏ và lòng trắng, nhưng nhớ là lòng trắng để nguyên không được đánh lên. Sau đó cho lòng trắng trứng như vậy và cho vào nồi, để sôi khoảng 5 phút thì bạn vớt lòng trắng trứng ra, vị mặn của món ăn sẽ vơi đi khá tốt.

8. Lời khuyên của STAVI khi vào bếp để có những món ăn ngon hơn

Học nấu ăn rất quan trọng và công việc nấu nướng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn nắm được một vài một vài kinh nghiệm đơn giản mà hầu hết các đầu bếp vẫn đang dùng.

  • Sử dụng kẹp gắp để nấu tất cả mọi thứ.

  • Lưu trữ tất cả trong hộp nhựa có nắp.

  • Không nên bóc tỏi bằng dao.

  • Nên sử dụng riêng thớt dùng để cắt tỏi và hành tây.

  • Đối với những thảo mộc có màu xanh lá cây nên sử dụng nhiều đồ tươi.

  • Đừng tích trữ sẵn quá nhiều gia vị nếu ít sử dụng.

  • Nấu quá kỹ là sai lầm lớn nhất của một đầu bếp.

  • Nếu nếm thử thấy mùi vị chưa ổn, rất có thể món đó cần thêm 1 chút đường, muối, dấm hoặc dầu ô liu.

  • Không mua nhiều các loại hành củ lớn, sử dụng các loại hành củ nhỏ.

  • Trái cây không nên lưu trữ quá lâu trong tủ lạnh.

Còn chần chừ gì nữa mà không lưu lại những kiến thức bổ ích này để có những bữa ăn ngon cùng Suất ăn công nghiệp STAVI. Chúc các bạn thành công!

Bài viết khác

0917325858