Thực đơn bữa trưa học sinh thế giới và thực trạng của học sinh Việt Nam hiện nay

Tìm hiểu thực đơn suất ăn trường học của học sinh thế giới và Việt Nam

Cuộc sống bận rộn, quay cuồng với công việc khiến cho đa số cha mẹ không có nhiều thời gian và không thể ở nhà đưa đón con mỗi trưa tan học nên các em học sinh hầu như đều đi học bán trú. Do vậy, việc trẻ phải ăn trưa và nghỉ ngơi tại trường đang ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là tại những đất nước phát triển, thành phố, thành thị. Theo đó, mỗi quốc gia và mỗi trường sẽ có những tiêu chuẩn riêng, cùng thực đơn khác nhau dành cho học sinh tại trường mình. Vậy thì thực đơn bữa trưa học sinh thế giới có những gì? Tại Việt Nam suất ăn trường học diễn ra như thế nào?

Mời bạn cùng STAVI dạo một vòng quanh thế giới xem các bạn nhỏ được ăn gì trong những bữa trưa ở trường của mình và thực đơn suất ăn trưa của học sinh Việt Nam có khác gì không nhé!

Suất ăn trường học mới nhất

Hình ảnh: Suất ăn trường học mới nhất

Mời bạn tham khảo một số bài viết liên quan đến suất ăn công nghiệp cho trường học được quan tâm:

Tiêu chuẩn thực đơn suất ăn trường học

Nhiều nơi trên thế giới, suất ăn trường học vẫn còn là điều xa xỉ và một số tổ chức phi chính phủ đang nỗ lực để cung cấp miễn phí các bữa ăn đơn giản gồm thịt và rau cho học sinh. Ngược lại, ở nhiều nước phát triển thì bữa trưa học sinh được lên kế hoạch hàng tháng trời với những quy định chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng.

Tuỳ vào nền kinh tế của mỗi quốc gia, văn hoá ẩm thực,... mà thực đơn và chất lượng món ăn dành cho các em học sinh là không giống nhau. Nhưng tiêu chuẩn chung về chế dinh dưỡng trong thực đơn của các em phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm quan trọng sau đây:

Nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột (Glucid): Ngũ cốc gạo, bún, bánh phở, ngô, khoai.. Đây đều là những thực phẩm trong nhóm ngũ cốc vừa cung cấp chất tinh bột (cho năng lượng) vừa là nguồn chất xơ tốt.

Nhóm cung cấp chất đạm (protein): được chế biến từ động vật như (lợn, bò, gà, vịt, ngan…), hay từ cá, cá biển, trứng, tôm, cua; và thức ăn có nguồn gốc thực vật như đậu, đỗ, lạc, vừng.

Nhóm thức ăn cung cấp chất béo (lipid): như thịt mỡ, mỡ cá, bơ, sữa, váng sữa, lòng đỏ trứng… hay dầu thực vật, lạc, vừng…

Nhóm thức ăn cung cấp vitamin và chất khoáng: Là có rau xanh, củ quả màu vàng đỏ cung cấp vitamin A, vitamin C, chất xơ. Rau quả đảm bảo tươi ngon, không bị dập nát. Suất ăn công nghiệp cho trường học thường xuyên có các loại thực phẩm như: tôm, cua, cá để cung cấp các khoáng chất cần thiết để các em có thể phát triển một cách toàn diện.

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI được đông đảo Qúy đối tác tin tưởng

Thực đơn bữa trưa học sinh thế giới có những gì?

1: Suất ăn trường học tại Pháp

Thông thường, thực đơn ăn trưa của học sinh Pháp được quản lý nhà ăn xây dựng trước 2 tháng và gửi đến chuyên gia dinh dưỡng thẩm định.

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Pháp

Chuyên gia có thể đề xuất thêm, bớt món ăn để cân bằng lượng tinh bột, đường, đạm và chất xơ trong mỗi suất ăn. Các món ăn phổ biến bao gồm rau diếp xoăn, cá ngừ nướng, salad, rau củ bỏ lò, bít tết, trứng ốp lết, thịt gà, bí xanh, cà rốt và cá hầm.

Học sinh nội trú tại trường học của Pháp thường có bữa trưa điển hình 4 món phong phú. Món khai vị thường là salad rau tươi, tiếp theo đó học sinh được bổ sung protein từ cá kèm với bông cải xanh. Tất nhiên không thể thiếu những món yêu thích của lũ trẻ như pho mát mềm, mứt hoa quả và bánh mì tươi.

2: Suất ăn trường học tại Brazil

Bữa ăn của học sinh nơi đây phải có tối thiểu 30% nguyên liệu có nguồn gốc từ nông dân địa phương. Đầu bếp trường học thường nấu các món ăn tươi như frittatas với rau, kết hợp với cơm và đậu cùng một phần trái cây tráng miệng

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Brazil

3: Suất ăn trường học tại Hàn Quốc

Hầu hết các bữa trưa ở trường được thiết kế theo 1 khẩu phần chung, bao gồm: cơm, 1 loại súp, thịt hoặc cá, rau và 1 ít trái cây. Trên khay đựng bữa trưa, cơm luôn đặt ở ô bên dưới tay trái và bên kia sẽ đựng súp. Ngoài ra, kim chi là món không thể thiếu (gần như ngày nào cũng xuất hiện) trên khay bữa trưa ở trường của học sinh Hàn Quốc.

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Hàn Quốc

4: Suất ăn trường học tại Italia

Học sinh Ý đến căng tin có khá nhiều lựa chọn cho bữa trưa nhưng luật ở đất nước mì ống này yêu cầu thực đơn phải đạt 70% hữu cơ. Bữa trưa của trẻ em ở Ý bao gồm một miếng cá hồi chứa đầy đủ protein hoặc gà nướng với pho mát mozzarella, mì ống, bánh mì, một ít rau, nho và salad cà chua. Đây là một bữa trưa lý tưởng cho cả người lớn. Tráng miệng của mỗi đứa trẻ luôn là hoa quả tươi ngon.

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Italia

5: Suất ăn trường học tại Hy Lạp

Bữa trưa của học sinh Hy Lạp gồm có gà nước, cơm, lá nho nhồi, salad dưa chuột trộn cà chua, cam tươi và sữa chua trộn hạt lựu.

Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Hy Lạp

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Hy Lạp

6: Suất ăn trường học tại Tây Ban Nha

Bữa trưa cho học sinh ở Tây Ban Nha gồm cơm rang, tôm rán, rau, sốt gazpacho, ớt tươi, bánh mì và cam.

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Tây Ban Nha

7: Suất ăn trường học tại Thái Lan

Thực đơn suất ăn trường tiểu học của Thái Lan thường có thịt heo sốt chua ngọt, cơm và một chiếc bánh gói trong lá chuối.

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Thái Lan

8: Suất ăn trường học tại Trung Quốc

Đây là bữa trưa của một trường học Đức tại Thượng Hải. Học sinh được thưởng thức khoai tây chiên, xúc xích, cà rốt, bánh mì và một miếng bánh ngọt. 

Suất ăn trường học tiêu chuẩn của STAVI

Hình ảnh: Thực đơn suất ăn trường học của học sinh tại Trung Quốc

9: Suất ăn trường học tại Thuỵ Điển

Thực đơn một bữa trưa của học sinh ở Thụy Điển gồm có bánh quy giòn, salad trộn, lạc, khoai tây và một món hầm

Thực trạng và thực đơn suất ăn trường học tại Việt Nam

Tại Việt Nam, suất ăn bán trú cho học sinh luôn là vấn đề được toàn xã hội, thầy cô và các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Tại các thành phố lớn, hầu hết các em học sinh cấp 1, cấp 2 và một số trường cấp 3 đều cho các em ăn bữa trưa tại trường. Để đáp ứng được nhu cầu tăng cao, nhà trường thường tổ chức nấu ăn cho các em tại bếp ăn trường học hoặc sử dụng suất ăn của công ty cung cấp suất ăn công nghiệp cho trường học

Bữa trưa  của học sinh Việt Nam tại các trường bán trú thường được đảm bảo cung cấp tối thiểu 3 món ăn chính là món mặn, món canh và rau củ xào. Thực đơn được đổi mới mỗi ngày. Các em cũng có thể có phần tráng miệng thêm với trái cây như chuối, táo, lê, dưa hấu,...

Suất ăn trường học tại Việt Nam

Hình ảnh: Suất ăn trường học tại Việt Nam

Qua bài viết trên chúng ta đã được tìm hiểu về thực đơn bữa trưa học sinh thế giới và thực trạng suất ăn trường học Việt Nam hiện nay. Hi vọng với những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn. Để được tư vấn mọi thông tin về suất ăn trường học STAVI, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo những thông tin dưới đây:

Điện thoại: 024 395 33343

Hotline: 0917 32 5858

Email: [email protected]

Bài viết khác

0917325858