SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP CÓ MÓN CHAY KHÔNG?

Các món chay trong suất ăn công nghiệp, thực đơn chay trong suất ăn công nghiệp tạo cảm giác thanh đạm, ngon miệng cho thực khách

Ngày nay khi xã hội phát triển, con người nâng cao nhận thức thì việc ăn chay đang trở thành xu hướng, ăn chay ở đây không xuất phát từ tôn giáo mà vì nhận thức được tầm quan trọng của việc ăn chay đối với sức khỏe. Những món ăn chay giúp cho cơ thể tiêu hóa tốt hơn, cảm thấy nhẹ nhàng và thanh đạm hơn. Mặc dù là các món chay nhưng được thiết kế rất tinh tế, đẹp mắt.

Nguyên liệu chế biến các món chay chủ yếu là từ thực vật như rau của quả, đậu, nấm và các loại hạt... Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình những thực phẩm và công thức nấu phù hợp, quan trọng là tâm thế khi ăn, ăn để có một sức khỏe tốt và sống gần gũi với thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ các loại thịt động vật. Ăn những món ăn nhẹ, thanh tịnh, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Món chay trong suất ăn công nghiệp STAVI

Hình ảnh: Món chay trong suất ăn công nghiệp STAVI

Do nhu cầu ăn chay tăng cao nên nhiều nên các suất ăn công nghiệp cũng sẽ có các món chay, không chỉ vào các ngày rằm và mùng một. Ngoài những người ăn chay trường, thì rất nhiều người duy trì thói quen ăn chay xen kẽ, tùy theo nhu cầu và lý do khác nhau.

Ăn chay ngoài việc nâng cao sức khỏe cho bản thân, còn nuôi dưỡng tâm hồn giúp ta gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên hơn. Ăn chay là nét đẹp văn hóa ẩm thực nên duy trì thường xuyên để có sức khỏe viên mãn, mang đến sự hài hòa và biết sẻ chia.

Tìm hiểu thêm các thông tin về đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp STAVI

Tìm hiểu chi tiết quy trình sản xuất suất ăn công nghiệp tại STAVI

CÙNG STAVI TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KHI THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ ĂN CHAY NHÉ

1. Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay hợp lý mang đến hàng loạt các lợi ích cho sức khỏe, theo nghiên cứu những người ăn chay khoa học sẽ có thể trang và sức khỏe tinh thần tốt hơn những người thường xuyên ăn thịt đỏ. Mặc dù ăn chay nhưng họ vẫn nạp vào cơ thể đầy đủ các nhóm chất và vitmin quan trọng cần thiết cho cơ thể như chất xơ, protein, kali, vitamin A-C-D-E và magie.

Chế độ ăn chay cũng có thể đem lại những lợi ích khác về sức khỏe:

  • Thúc đẩy quá trình giảm cân

  • Cung cấp các chất đạm từ thực vật

  • Ngăn ngừa ung thư và đột quỵ

  • Ổn định lượng đường trong máu

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch

2. Một số nhược điểm của chế độ ăn chay

Một chế độ ăn chay đầy đủ sẽ mang đến bữa ăn lành mạnh mà vẫn đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, ăn chay trường sẽ tồn tại một số nhược điểm.

Ăn chay trường làm tăng nguy cơ thiếu hụt các dinh dưỡng và nhóm chất cần thiết cho cơ thể nếu như không có một chế độ khoa học. Nguồn Protein và omega 3 vốn có nhiều trong thịt gia cầm và cá, nhưng khi cắt đi đột ngột các thực phẩm từ động vật này thì cơ thể cần phải được bổ sung các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm thay thế khác. Nếu không được bù đủ lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu chất, cơ thể trở nên uể oải, mệt mỏi, thiếu tập trung.

Suất ăn công nghiệp toàn những món chay thơm ngon

Hình ảnh: Mâm cơm chay thơm ngon bổ dưỡng cho người dùng

Nghiên cứu ở một nhóm người ăn chay cho thấy, họ có nguy cơ thiếu hụt protein, canxi, sắt, iốt và vitamin B12 cao hơn những người ăn cả thịt động vật. Sự thiếu hụt dinh dưỡng sẽ dẫn đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như thiếu máu, đau đầu, hoa mắt, da sạm và các vấn đề về tuyết giáp.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết mà nhiều người dùng khác cũng quan tâm

3. Một số thực phẩm nên ăn

Chế độ ăn chay được xây dựng dựa trên các nhóm thực phẩm như trái cây, rau, củ quả, ngũ cốc, nấm và các loại hạt.

Để thay thế protein có trong thịt thì những người ăn chay sẽ bổ sung protein từ thực vật bằng các tăng cường ăn các thực phẩm giàu protein như các loại hạt (óc chó, hạnh nhân, macca...), đậu, tempeh, đậu phụ và seitan.

Nếu bạn đang ăn chay theo kiểu Lacto-ovo, từ bỏ các loại thịt từ gia cầm và cá nhưng không từ bỏ trứng và sữa, thì có thể bổ sung protein từ nguồn này. Đồng thời ăn tăng các thực phẩm từ thực vật giàu protein.

Ăn các thực phẩm tươi, nguyên chất từ trái cây, rau củ quả ngũ cốc sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất bù đắp vào khoảng trống dinh dưỡng do chế độ ăn chay của bạn.

Một vài loại thực phẩm lành mạnh suất ăn công nghiệp chay là:

  • Trái cây: Táo, chuối, ổi, cam, xoài, dưa chuột, dưa hấu, na

  • Rau: Rau xanh, rau bina, măng tây, súp lơ, cải thảo, cà chua, cà rốt

  • Các loại ngũ cốc: Gạo, gạo lứt, yến mạch, kiều mạch, khoai, ngô

  • Các loại đậu: Đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu xanh.

  • Các loại hạt: Hạnh nhân, lạc, vừng, óc chó, hạt bí, hướng dương, hạt dẻ

  • Chất béo lành mạnh: Dầu đậu phộng, dầu mè, dầu dừa, dầu ô liu, bơ

  • Protein: Đậu phụ, các loại hạt, rong biển, tảo xoắn, trứng, các sản phẩm từ sữa

4. Các thực phẩm cần tránh

Mỗi người sẽ xây dựng cho mình một thực đơn và công thức khác nhau khi ăn chay, mỗi công thức sẽ có những hạn chế nhất định. Ăn chay Lacto-ovo là loại chế độ ăn chay phổ biến nhất, vì người ăn vẫn được bổ sung dinh dưỡng và nhóm chất từ trứng sữa thay vì ăn các loại thịt. Người ăn chay các kiểu khác nếu biết cách cân bằng và bổ sung vitamin tốt thì có thể loại bỏ cả trứng sữa.

Khi ăn chay nhiều người thường có xu hướng ăn nhiều cơm để mang đến cảm giác no lâu, nghĩ rằng ăn cơm nhiều là được nhưng lại quên mất rằng cơm chứa hàm lượng tinh bột rất cao, ăn nhiều làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, chỉ ăn một lượng cơm vừa đủ và ăn kèm rau củ cùng thực phẩm khác để no lâu.

Dù ăn chay hay không thì cũng nên hạn chế các món chiên dầu vì sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ bị tăng cân và cảm thấy người nặng nề. Khi chế biến các món xào, nấu, chiên rán, nấu bún phở nên dùng ít dầu để có lợi cho sức khỏe hơn.

Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn, bạn có thể loại bỏ các loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn chay:

  • Thịt: Thịt bò, thịt lợn, thịt dê

  • Gia cầm: Gà, ngan, vịt

  • Cá và động vật có vỏ

  • Các loại trứng

  • Các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm động vật khác

5. LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP VỀ SUẤT ĂN CHAY CÔNG NGHIỆP

Một chế độ ăn chay cân bằng kèm với việc bổ sung một số thực phẩm bổ dưỡng như ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein từ thực vật có thể mang lại một số lợi ích, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng nếu như bạn không lên một thực đơn ăn chay tốt.

Bạn nên chú ý đến một vài chất dinh dưỡng quan trọng mà người ăn chay thường xuyên thiếu hụt. Bằng cách đó bạn đang giúp hoàn thiện chế độ ăn chay của mình bằng một loạt các thực phẩm lành mạnh và giảm thiểu những mặt trái của chế độ ăn này.

Đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp STAVI

Hình ảnh: Đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp STAVI

Để có được những bữa ăn chay ngon miệng và đầy đủ dưỡng chất hãy “LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI” ngay để được giải đáp và tư vấn trực tiếp nhé.

Bài viết khác

0917325858