Kinh nghiệm chế biến suất ăn công nghiệp giàu chất dinh dưỡng

STAVI chia sẻ TIP lựa chọn và chế biến suất ăn công nghiệp thơm ngon bổ dưỡng

Suất ăn công nghiệp đang là một phần quan trọng không thể thiếu trong các nhà máy, các khu công nghiệp, xí nghiệp, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... Có lẽ cũng bởi vậy mà dẫn tới sự ra đời hàng loạt của các công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, nhằm đáp ứng quỹ thời gian eo hẹp cũng như chăm lo đến đời sống và sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và người lao động. Dưới đây, STAVI xin chia sẻ tới bạn các kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm và chế biến suất ăn công nghiệp thơm ngon, dinh dưỡng.

Lựa chọn thực phẩm an toàn, nguồn gốc rõ ràng từ STAVI

Hình ảnh: Lựa chọn thực phẩm an toàn, nguồn gốc rõ ràng từ STAVI

Tìm hiểu thêm các thông tin về đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp STAVI

Tìm hiểu chi tiết quy trình sản xuất suất ăn công nghiệp tại STAVI

Lựa chọn thực phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm

Để có một suất ăn công nghiệp dinh dưỡng đạt chuẩn thì bước đầu tiên bạn cần lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo an toàn vệ sinh. Với STAVI khâu kiểm tra chất lượng vô cùng nghiêm ngặt, các nguồn thực phẩm đều được kiểm tra kỹ lưỡng và nếu đạt được tiêu chuẩn an toàn chất lượng thì mới sử dụng.

Đối với các loại thịt, cá

Thịt cá là những nguồn thực phẩm đòi hỏi sự tươi ngon bởi vậy những nguyên liệu này hầu như đều được nhập theo ngày hoặc phần dư đều được bảo quản tốt trong một khoảng thời gian nhất định trong tủ lạnh, với nhiệt độ đúng quy định.

Khi nhận hàng thịt cần nhìn ngoại quan đánh giá, bên ngoài mặt cắt của thịt có màu hồng sáng, bên trong có màu đỏ đậm. Bì có độ mềm mại, ấn vào có độ đàn hồi tốt, màu hồng tươi. Dùng tay ấn vào miếng thịt nhưng không để lại vết lõm, thịt không có mùi hôi, không bị nhớt. 

Thịt, cá tươi ngon là những thực phẩm trong suất ăn công nghiệp

Hình ảnh: Thịt, cá tươi ngon là những thực phẩm trong suất ăn công nghiệp

Đối với các loại rau củ

Rau là một nguồn thực phẩm cũng khó có thể bảo quản được lâu và cũng không còn tươi ngon khi bảo quản lâu ngày. Do đó, rau củ quả cũng cần nhập mới hàng ngày để đảm bảo sự tươi mới, dinh dưỡng của suất ăn công nghiệp.

Khi lựa chọn rau củ quả bạn nên chú ý không nên dùng rau củ có lớp vỏ ngoài bị xước, nẫu, bầm dập hay những biểu hiện khác thường.

Rau củ tươi xanh

Hình ảnh: Rau củ tươi xanh

Đối với các loại tinh bột

Với những nguyên liệu cung cấp tinh bột như gạo, miến, mì, bún,... nên được bảo quản ở nơi khô thoáng, có kệ để tránh nước thấm vào. Tránh nhiệt độ cao vào ánh nắng trực tiếp vì có thể làm cho chúng bị giảm sút chất lượng, mất đi hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng.

Bảo quản tinh bột hiệu quả

Hình ảnh: Bảo quản tinh bột hiệu quả

Hầu hết các loại lương thực đều có thể dự trữ trong vào ba tháng nếu như được bảo quản tốt, bao bì đóng gói cẩn thận không bị rách thủng. Bạn có thể kéo dài thêm hạn sử dụng của gạo và các loại tinh bột vài tháng nếu bảo quản chúng trong kho lạnh. Tuy nhiên, không nên để lương thực có số lượng lớn lâu quá 6 tháng.

Đối với các loại gia vị

Gia vị nấu ăn chính là yếu tố quyết định đến hương vị của món ăn và làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Do đó, khi lựa chọn gia vị cho món ăn thì bạn nên lựa chọn mua từ những đơn vị lớn để vừa đảm bảo được số lượng, vừa tránh được việc mua phải hàng giả hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng.

Gia vị nêm nếm quan trọng đối với mỗi món ăn

Hình ảnh: Gia vị nêm nếm quan trọng đối với mỗi món ăn

Các loại gia vị cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng có thể làm chúng nhanh chóng mất đi hương vị đặc trưng. Chính vì vậy mặc dù việc để gia vị trên kệ bếp ngay trước mặt có thể khiến bạn cảm thấy thật tiện lợi khi sử dụng nhưng bạn nên sắp xếp một chỗ khác có thể là trong hộc tủ bếp chẳng hạn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết mà nhiều người dùng khác cũng quan tâm

Kinh nghiệm chế biến suất ăn công nghiệp

Đối với sơ chế thực phẩm

Sơ chế thực phẩm là bước làm sạch, cắt thái, tẩm ướp, xay, giã... nguyên liệu trước khi chuyển sang giai đoạn chế biến nhiệt. Dù là hải sản, thịt động vật, rau củ quả tươi hay thực phẩm khô… đều cần được sơ chế kỹ trước khi áp dụng các phương pháp chế biến món ăn. Các bạn có thể tham khảo 4 cách sơ chế sau:

1. Ngâm thực phẩm

  • Ngâm nấm khô, các loại hạt, rau khô… trong nước lạnh trước khi chết biến để làm mềm thực phẩm một cách nhanh nhất, bên cạnh đó các bụi bẩn cũng được rửa sạch và loại bỏ các tạp chất từ quá trình phơi khô.

  • Với thịt, cá – khi ngâm trong nước và rửa sạch giúp loại bỏ tiết và giảm bớt mùi hôi tanh, giúp thịt cá có màu sắc tươi hơn.

2. Rửa thực phẩm

  • Với rau củ quả tươi, cần phải xem xét kỹ xem có bị dập thối hỏng không và cần cần rửa sạch trước khi gọt. Đem nạo sạch phần bị dập và rửa lại một lần nữa để đảm bảo nguyên liệu sạch hoàn toàn trước khi chế biến.

  • Thịt gia súc, gia cầm cần sơ chế lại nhặt kỹ lông và sát muốt khử mùi hôi, rồi đem đi rửa kỹ bằng nước để loại bỏ chất bẩn dính trong quá trình giết mổ, vận chuyển.

  • Cá và hải sản cần phải được rửa sạch cả bên trong cả bên ngoài, phần màng đen bên trong bụng cần cạo sạch và cắt bỏ mang. 

3. Khử trùng, khử mùi thực phẩm

  • Rau tươi nhặt sạch gốc và các lá úa rồi đem rửa sạch bằng nước, sục khí ozone... để loại bỏ các chất độc hại còn tồn đọng trong rau. Đối với rau ăn sống thì cần đem ngâm muối trước khi ăn.

  • Cá và hải sản cần khử trùng bằng muối trắng, rượu hoặc chanh quất, nếu chưa sử dụng ngay cần cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

  • Thịt gia cầm, gia súc thường được các đầu bếp khử mùi bằng rượu nấu ăn hay gừng tươi, hoặc chần qua nước sôi...

4. Chần sơ thực phẩm

  • Mục đích chần sơ thực phẩm là để loại bỏ các tạp chất có trong thịt cá, loại bỏ mùi hôi tanh hoặc các chất bẩn có trong nguyên liệu trước khi nấu. 

  • Nguyên liệu sau khi chần sơ cần được rửa sạch hết các cặn váng bám trên thực phẩm.

Đối với các món xào

  • Để những món xào được ngon và đậm vị trước khi xào nấu cần phải ướp gia vị tối thiểu 30 phút đặc biệt là với thịt cá.

  • Đối với rau củ cần rửa sạch xóc qua muối để rau củ đậm vị rồi rửa sạch, cắt miếng hoặc trần sơ qua nước sôi tùy thuộc vào từng món ăn. Khi xào cần xào lửa to và nhanh tay để rau củ quả được giòn và tránh đậy vung để không mất chất dinh dưỡng.

Đối với các món hầm

  • Đối với các món hầm, để món ăn ngon hơn, ngọt hơn thì thực phẩm mang về sơ chế xong cầm đem hầm hơn. Loại bỏ hết mỡ trước khi hầm để món ăn không quá nhiều mỡ vì mỡ có thể món ăn dễ bị ngán hơn, đồng thời mỡ không tốt cho sức khỏe của  người ăn.

  • Đủ lượng nước xấp với lượng thịt có trong ngồi để thịt nhừ và ngon hơn. Nếu bạn muốn ăn sánh hoặc nước sền sệt có thể cho thêm bột năng hoặc bột ngô.

  • Các loại nguyên liệu hầm nên cắt miếng vuông, hoặc thái con chì để khi hầm lên miếng thịt ngon hơn, không bị nát.

Đối với các món chiên rán

  • Khi chiên nên chiên ít một để thức ăn chín vàng đều và ngon hơn.

  • Thực phẩm cần để ráo nước trước khi chiên để dầu ăn không bắn ra ngoài. Khi chiên nên bật lửa nhỏ để thực phẩm chín đều, không bị ngấm dầu vào bên trong. 

Món chiên rán ngon mà dễ làm

Hình ảnh: Món chiên rán ngon mà dễ làm

  • Để kiểm tra xem món ăn đã chín chưa có thể dùng đũa hoặc que xiên xiên qua thức ăn, nếu còn thấy dai hoặc nước đỏ chảy ra là chưa chín.

  • Ngoài ra, để các món chiên rán được ngon và đậm đà hơn thì nên ướp gia vị trước trong quá trình sơ chế nguyên liệu.

Đối với các món nướng

  • Các món nướng nên thái mỏng bản to và ướp gia vị trước khoảng 30 phút để các thực phẩm thấm đều gia vị, giúp món nướng được đậm đà hơn.

  • Khi nướng nên quét 1 lớp dầu để thức ăn mềm hơn và không bị dính vào khay nướng. Với các loại thịt nên để một ít mỡ còn lại lọc hết phần mỡ thừa, tránh mỡ chảy ra gây cháy vỉ.

Đối với các món canh

  • Các món canh sẽ được nấu tùy theo thời tiết cũng theo các mùa trong năm, mùa lạnh sẽ là các món canh hầm củ quả còn mùa nóng sẽ là các móng canh thanh mát để người ăn có cảm giác mát mẻ và ngon miệng.

  • Các món canh còn tùy thuộc vào sở thích của từng nơi và vùng miền, nên lựa chọn các loại rau củ phù hợp.

Chúng tôi đã tư vấn cho các bạn về kinh nghiệm để nấu được những suất ăn công nghiệp ngon, giàu dinh dưỡng. Hy vọng với những kiến thức trên bạn có thể thành công hơn trong công việc của mình. Mọi thắc mắc Quý khách hàng có thể “LIÊN HỆ TRỰC TIẾP” với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm:

- Hôm nay ăn gì? Thực đơn suất ăn dinh dưỡng

Bài viết khác

0917325858