Cùng suất ăn công nghiệp STAVI tìm hiểu các loại thực phẩm tốt cho người thiếu máu não

Thiếu máu não là một trong những tình trạng sức khỏe gặp ở nhiều người hiện nay kể cả ở người trẻ. Người thiếu máu não bao giờ cũng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để có thể cải thiện được tình trạng này, do đó câu hỏi "người thiếu máu não nên sử dụng thực phẩm gì?" đang được quan tâm rất nhiều. Bài viết dưới đây STAVI xin chia sẻ đến bạn một số thực phẩm tốt cho người đang thiếu máu não.

Vậy thiếu máu não nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm được chứng minh có nhiều lợi ích cho bệnh nhân thiếu máu não cũng như giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cùng Suất ăn công nghiệp STAVI tìm hiểu về những loại thực phẩm này nhé!

Những người thiếu máu não nên sử dụng thực phẩm gì?

Tình trạng thiếu máu não ăn gì để cải thiện tuần hoàn não, giúp tái tạo máu nhanh hơn là vấn đề được nhiều người bệnh lưu tâm. Bên cạnh việc thay đổi lối sống, sử dụng các loại thuốc bổ sung thì chế độ ăn và thực phẩm ăn hàng ngày cũng rất quan trọng, có tác động đáng kể đến sức khỏe nói chung, cũng nhưng tình trạng thiếu máu não nói riêng.

Thiếu máu não là tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não, máu không lưu thông được tới não, khiến cho các tế bào não không nhận được đủ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến rối loạn các chức năng, nặng hơn có thể gây chết các mô não. Hiện tượng thường gặp ở người thiếu máu não thường là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, kém tập trung, giảm trí nhớ... nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Một số bệnh lý khiến thiếu máu lên não gồm:

  • Xơ vữa động mạch

  • Thoái hóa đốt sống cổ

  • Xuất hiện các cục máu đông gây cản trở dòng máu

  • Chèn ép thành động mạch từ phía ngoài

  • Dị tật bẩm sinh ở các mạch máu não khiến bít tắc và hẹp

  • Co mạch máu làm lượng máu lên não giảm sút

STAVI khuyên bạn nên dùng các loại thực phẩm sau để cải thiện tuần hoàn não

1. Nhóm giàu chất đạm và sắt

  • Các loại cá béo: Đây là nhóm thực phẩm được khuyên dùng thường xuyên đối với người thiếu máu não. Cá béo gồm cá ngừ, cá tuyết, cá hồi, cá basa, các dòng cá da trơn... là nguồn cung cấp dồi dào omega 3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Chất béo này được nghiên cứu chứng minh là có khả năng làm giảm nồng độ chất beta-amyloid chất gây ra những tổn thương não bộ có trong máu. Ngoài ra, các loại cá này còn chứa axit béo không no, các vitamin A, B6, B12, D... và khoáng chất như sắt, kẽm, kali, photpho tốt cho các tế bào não bộ.

Cá béo trong nhóm giàu chất đạm và sắt

Hình ảnh: Cá béo trong nhóm giàu chất đạm và sắt

  • Trứng: Chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi trứng cũng lọt vào danh sách những thực phẩm tốt cho người thiếu máu não, tuy nhiên mỗi tuần cũng chỉ nên ăn 3 - 4 quả trứng. Trong trứng có rất nhiều vitamin A, B12, B5, B2 và khoáng chất như photpho, selen, các loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Những vitamin này rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, ngăn ngừa teo não do không đủ máu nuôi não.

 Trứng trong nhóm giàu chất đạm và sắt

Hình ảnh: Trứng nằm trong nhóm giàu chất đạm và sắt

  • Thịt bò: Thịt bò chứa rất nhiều protein, sắt và các Vitamin tốt cho việc tạo máu nuôi cơ thể. Ăn thịt bò còn giúp quá trình tái tạo hồng cầu được đẩy mạnh, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và tăng cường hoạt động của não bộ. Thịt bò có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon như bò xào lăn, bò sốt vang, bò nướng... cùng các nguyên liệu tốt khác mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Thịt bò trong nhóm giàu chất đạm và sắt

Hình ảnh: Thịt bò trong nhóm giàu chất đạm và sắt

Tuy nhiên nên hạn chế không nên ăn quá nhiều thịt bò, bởi thịt bò được xếp vào nhóm thịt đỏ có chứa nhiều mỡ ăn nhiều sẽ gây tích tụ mỡ và mỡ máu cao. Thịt bò giàu đạm, sắt, vitamin B2, B6 và B12 thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu, cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể, giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, tái tạo cơ bắp và bảo vệ tế bào não.

  • Hải sản: giàu kẽm, sắt, vitamin B12 và các axit amin giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch... tăng lưu thông máu và cung cấp oxy cho não bộ hoạt động.

Hải sản trong nhóm giàu chất đạm và sắt

Hình ảnh: Hải sản trong nhóm giàu chất đạm và sắt

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết mà nhiều người dùng khác cũng quan tâm

2. Nhóm giàu chất sắt và vitamin

  • Các loại rau, củ và trái cây: Những loại rau đậm màu như Rau cần tây, bí ngô, cà rốt… là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và các khoáng chất như sắt, kẽm rất tốt cho người đang thiếu máu não giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cường khả năng trao đổi chất với tế bào. Nhiều trái cây cũng có hàm lượng vitamin cùng các chất chống oxy hóa cao như bơ, táo, lê, mâm xôi, nho, mận… sẽ giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

    • Rau chân vịt: là loại rau được ưu tiên hàng đầu cho người bệnh thiếu máu não khi giàu chất sắt, vitamin B12 và axit folic.

Rau chân vịt trong nhóm giàu chất sắt và vitamin

Hình ảnh: Rau chân vịt trong nhóm giàu chất sắt và vitamin

  • Bông cải xanh: có nhiều chất xơ, chất sắt, vitamin A, C và magie.

bông cải xanh trong nhóm giàu chất sắt và vitamin

Hình ảnh: Bông cải xanh trong nhóm giàu chất sắt và vitamin

  • Rau cần tây: chứa nhiều axit amin, sắt, kẽm và nhiều loại vitamin giúp tăng tuần hoàn máu.

  • Bí ngô: chứa nhiều vitamin C, carotene, sắt, canxi, protein, kẽm...

  • Cà rốt: giàu beta-carotene, vitamin C, D, A, B, E, axit folic và kali, sắt, canxi,magie, photpho giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả.

  • Dâu tây và quả mâm xôi: Giàu folate, carbohydrate, kẽm, chất xơ và chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao, sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt và tăng cường miễn dịch.

  • Nho đen khô: Chứa hàm lượng vitamin C và sắt cao giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt, từ đó làm tăng hemoglobin tạo máu.

  • Quả mận: Chứa nhiều chất xơ và các chất magie, chất sắt, một lượng vitamin A, E khá cao giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây hại, giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả. V.v…

Quả mận trong nhóm giàu chất sắt và vitamin

Hình ảnh: Quả mận trong nhóm giàu chất sắt và vitamin

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết mà nhiều người dùng khác cũng quan tâm

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Không thể bỏ qua ngũ cốc nguyên hạt cho những bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày, lại tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Lượng chất xơ lớn cùng các vitamin tốt hoạt động như chất oxi hóa vừa cải thiện tình trạng mỡ máu cao, tắc nghẽn mạch máu vừa giúp tim mạch co bóp tuần hoàn máu tốt hơn. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Hình ảnh: Ngũ cốc nguyên hạt 

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa rất nhiều vitamin, nhất là vitamin E. Bạn có thể nâng cao sức khỏe não bộ nhờ ăn những thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt:

  • Gạo lứt

  • Lúa mạch

  • Yến mạch

  • Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Tìm hiểu những loại thực phẩm mà người thiếu máu não nên tránh cùng STAVI

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng có những thức ăn gây ra nhiều tác động xấu đến hệ tim mạch và não bộ nếu tiêu thụ quá nhiều.

Những thực phẩm nên tránh nếu bạn muốn có một hệ tuần hoàn và cơ thể khỏe mạnh bao gồm:

  • Thức ăn nhanh: Làm tăng nguy cơ mỡ máu, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu não.

  • Thực phẩm đóng hộp: Chứa nhiều muối gây huyết áp cao, ảnh hưởng đến hoạt động tim mạch.

  • Thức uống có cồn: Thức uống có cồn gây kích thích các dây thần kinh và khiến chứng thiếu máu não càng trầm trọng hơn.

  • Nước ngọt có gas: lượng đường lớn từ nước uống này làm tăng nguy cơ đột quỵ cho bệnh nhân thiếu máu não.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho người thiếu máu não, việc bạn bổ sung đầy đủ sẽ giúp cho tình trạng thiếu máu được cải thiện và hạn chế những rủi ro về sức khỏe. Bên cạnh đó người thiếu máu não cũng cần thực hiện việc kiểm tra sức khỏe đầy đủ. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hy vọng những thông tin trên của Công ty STAVI đã giúp bạn giải đáp phần nào câu hỏi bệnh thiếu máu não nên ăn gì.

Bài viết khác

0917325858