Đơn vị cung cấp suất ăn cho trường học cần đạt những tiêu chí nào?

Hiện nay nhu cầu về các bếp ăn các trường học ngày càng tăng cao, nên mối quan tâm của các nhà trường và phụ huynh về việc chọn lựa các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín, chất lượng được đặt lên hàng đầu.

CÔNG TY TNHH SXTMDV SAO VIỆT NAM (STAVI) với kinh nghiệm gần 10 năm là Công ty cung cấp suất ăn trường học uy tín, lâu năm, đặc biệt là nhiều trường Quốc tế nên luôn đảm bảo các yêu cầu và kiểm soát trong quy trình nấu ăn hết sức chặt chẽ. Vậy để lựa chọn được đơn vị cung cấp suất ăn cho trường học cần đạt những tiêu chí nào hãy cùng STAVI tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Suất ăn cho trường học của STAVI

Quy trình trước và sau khi chế biến suất ăn công nghiệp cho trường học phải đạt chuẩn

Việc tìm một đơn vị cung cấp suất ăn cho trường học uy tín, chất lượng thì cần phải có các quy trình đạt chuẩn, trước khi xem xét duyệt thầu bất cứ bên nào phía nhà trường cần phải khảo sát quy trình mẫu. Xem bên cung cấp dịch vụ suất ăn có tuân thủ các nguyên tắc chế biến và bảo quản dưới đây.

Trước khi chế biến

Lựa chọn thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín, đầy đủ giấy tờ thẩm định. Các loại thực phẩm tươi như thịt, cá, rau, củ phải nhập hàng tươi, được bố trí sắp xếp bảo quản đúng nơi quy định.

  • Sơ chế nguyên liệu: Thịt, cá nhập về cần được rửa sạch và sơ chế đầu tiên, nếu chưa dùng ngay đem cất vào ngăn mát tủ bảo quản. Rau củ, trái cây, đặc biệt là đối với rau ăn sống cần rửa sạch bằng nước, ngâm nước muối và sục bằng ozone. Với nguyên liệu cấp đông, trước khi sử dụng cần bỏ ra rã đông và dùng hết ngay trong lần chế biến đó.
  • Quầy chế biến được thiết kế gọn gàng, sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên. Trước khi vào quầy sơ chế và nấu ăn, nhân viên nhà bếp cần mặc đồng phục nhà bếp và trang bị gang tay, khẩu trang, tạp dề, mũ trùm tóc... Đảm bảo không được để bụi bẩn ở bên ngoài môi trường ảnh hưởng đến khu vực bếp.
  • Nước sử dụng trong nấu ăn được đựng ở khu riêng biệt, không tạp chất, không mùi lạ, được đội ngũ giám sát mang đi xét nghiệm định kỳ.
  • Dụng cụ nhà bếp cần để gọn đúng nơi quy định, làm sạch và khô trước khi dùng. Đồ sử dụng cho thức ăn chín và sống phải khác nhau. Khu vực thức ăn chín và sống cũng phải thiết kế tách biệt tránh lây nhiễm chéo.

Sau khi chế biến

Suất ăn sau khi nấu xong được đưa sang khu vực đồ chín riêng biệt, được đựng trong các khay inox tiệt trùng với nhiệt độ phù hợp. Thức ăn cho học sinh cần nấu chín kỹ và giữ ấm đến khi trẻ ăn. Nếu thức ăn chưa cần dùng ngay có thể bảo quản lạnh từ dưới 10 độ C.

Đối với thức ăn thừa nhân viên nhà bếp sẽ dọn rồi phân chia theo từng loại, sau đó đem xử lý. Tuyệt đối không được sử dụng thức ăn thừa vào lần sau.

Khâu vệ sinh sau ăn được hết sức chú ý để giữ môi trường sạch sẽ. Những dụng cụ nấu bếp như dao, thớt, chảo, đĩa... cần được đem đi rửa ngay sau khi nấu xong và nhúng qua nước đun sông để diệt khuẩn và loại bỏ dầu mỡ bám vào. Đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối.

Quy trình chế biến suất ăn cho trường học đạt tiêu chuẩn

Quy trình chế biến suất ăn cho trường học đạt tiêu chuẩn

Các bài viết liên quan:

Tiêu chí lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn cho trường học

Để đủ điều kiện đấu thầu vào suất ăn công nghiệp trường học thì các đơn vị cần phải đạt các tiêu chí như sau:

Năng lực hồ sơ tốt đầy đủ giấy tờ pháp lý

Tiêu chí hàng đầu để nhà trường đánh giá là năng lực hồ sơ tốt với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ suất ăn cho trường học, đầy đủ giấy tờ pháp lý, hiện đang phục vụ nhiều đơn vị trường học lớn khác.

  • Đơn vị cung cấp suất ăn cho trường học cần phải tuân thủ các quy định như sau:
  • Đăng ký bản cam kết an toàn thực phẩm
  • Thực hiện lưu mẫu và chế độ kiểm thực 03 bước
  • Thực hiện khám sức khỏe hàng năm cho nhân viên bếp
  • Sử dụng thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở đạt chứng nhận GMP, HACCP, ISO 22000, IFS...

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

 

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bên cạnh việc đầy đủ pháp lý việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một trong những tiêu chí bắt buộc khi cung cấp suất ăn cho trường học. Đây cũng là một tiêu chí tối quan trọng vì học sinh có sức đề kháng kém hơn, cần lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng và an toàn. Vì khi vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo, suất ăn cho trường học sẽ dễ khiến học sinh bị bệnh, thậm chí gây ngộ độc hàng loạt. Ảnh hưởng đến sức khỏe của các em và giáo viên nhà trường.

Vì thế các thực phẩm nhập vào bếp cần là nguyên liệu tươi mới, được chọn lọc kỹ càng, có kiểm dịch đầy đủ. Các thực phẩm có dấu hiệu úa, hỏng, ôi thiu sẽ bị trả về và bù vào bằng nguồn hàng khác đảm bảo.

STAVI có đầy đủ giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm

Cơ sở vật chất nhà bếp hiện đại

Đối với những trường học không có đủ diện tích để thiết kế một bếp ăn tại trường thì sẽ lựa chọn một đơn vị cung cấp suất ăn có bếp trung tâm hiện đại, sạch sẽ. Cần phải khảo sát bếp ăn xem có đủ các phòng chức năng như: Khu nhập hàng, khu sơ chế, khu chế biến, khu chia suất ăn chín, khu rửa bát, khu lưu mẫu ...

Ngoài ra cần bố trí các phòng bảo hộ lao động để nhân viên bếp thay đồ và rửa tay trước khi chế biến đồ ăn. Các khu vực nhà bếp cần đảm bảo các yêu cầu như:

  • Trần nhà, tường nhà mới, sạch sẽ, dễ vệ sinh và không bị thấm nước
  • Bếp ăn được chế biến theo quy tắc một chiều
  • Nhà vệ sinh ở khu riêng biệt và xa bếp
  • Các bồn rửa được bố trí riêng biệt
  • Hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ
  • Nước dùng chế biến đáp ứng quy chuẩn và được xét nghiệm định kỳ

Các bài viết liên quan:

Giá thành suất ăn hợp lý

Tùy theo nhu cầu của trường học và quý phụ huynh mong muốn cho con em mình bữa ăn như thế nào, mà sẽ có những mức giá cho suất ăn trường học phù hợp. Tuy nhiên, với cùng một mức giá các đơn vị sẽ đưa ra các định lượng phù hợp để thuyết phục hội đồng thẩm định của trường. 

Nhà trường cũng không nên lựa chọn các cơ sở chế biến với giá thành rẻ nhưng không đảm bảo được chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh khi sử dụng nguồn thức ăn này trong thời gian dài.

STAVI tự hào là đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín, chất lượng với gần 10 năm kinh nghiệm, chuyên phục vụ cho các trường học lớn, trường quốc tế trên địa bàn Hà Nội cũng như toàn miền Bắc và trên cả nước. Bên cạnh đó, chúng tôi hiện đang được các doanh nghiệp lớn đến từ Nhật, Hàn, Đan Mạch... tin tưởng lựa chọn và ký hợp đồng trong nhiều năm qua. Là nơi các bạn có thể tham khảo khi cần dịch vụ suất ăn cho trường học uy tín, giá cả phù hợp.

Thực đơn cung cấp suất ăn công nghiệp phong phú, đa dạng

Học sinh là đối tượng khách hàng đặc biệt luôn cần thực đơn đa dạng, phong phú thay đổi thường xuyên, không được lặp món. Do đó, các đơn vị suất ăn công nghiệp sẽ phải xây dựng ngân hàng thực đơn trước và cân đối các món ăn để đạt chất lượng dinh dưỡng tốt nhất.

Các món ăn được thay đổi trong mỗi bữa ăn để không gây nhàm chán, giúp học sinh cảm thấy ngon miệng và háo hức trước mỗi bữa ăn. Món ăn thay đổi thường xuyên nhưng vẫn cần đảm bảo được chất dinh dưỡng và hương vị trong từng bữa ăn.

Đảm bảo được chất lượng dinh dưỡng và hợp khẩu vị

Thông thường, khi nhắc đến suất ăn công nghiệp. Bạn sẽ nghĩ ngay đến các phần ăn được đựng trong khay, hương vị không mấy hấp dẫn và thậm chí là nguội ngắt. Tuy nhiên, đối với cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp STAVI. Các suất ăn luôn được chế biến kỹ càng từ các đầu bếp chuyên nghiệp, các khâu định lượng khẩu phần, dinh dưỡng, hương vị đến khâu nấu và bảo quản. Các suất ăn công nghiệp STAVI luôn được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp nhằm giữ được độ nóng, hương vị của suất cơm.

Giao hàng nhanh chóng và đúng giờ

Ngoài việc phải đảm bảo được chất lượng dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn, việc giao cơm đến đúng giờ cho học sinh tại các điểm trường nhận cơm ship là rất quan trọng, để các em có thể bổ sung năng lượng sau buổi học dài. Việc giao suất cơm không đúng hẹn gây ảnh hưởng đến thời gian nghỉ trưa của học sinh và khiến các em bị đói, mệt.

STAVI tự tin là một trong các công ty cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín, chuyên nghiệp. Đã và đang đồng hành cùng nhiều đơn vị trường học, doanh nghiệp trong các bữa ăn. Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp tại STAVI. Cũng như hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này nhé!

Bài viết khác

0917325858