Những thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong suất ăn trường học

Để duy trì sức khỏe, vóc dáng lý tưởng và luôn giữ được tinh thần tốt khi học tập chúng tôi cần kiểm soát được lượng calo trẻ phải nạp vào mỗi ngày qua ăn uống. Làm sao để không bị dư thừa calo mà vẫn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể của từng bé?  Để trẻ có những suất ăn ngon và giàu dinh dưỡng hãy cùng Công ty STAVI tham khảo những thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong suất ăn trường học sau đây nhé!

Tổng hợp thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong suất ăn trường học

Mỗi ngày bạn được phép nạp một lượng calo nhất định để ổn định cân nặng và duy trì vóc dáng. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì lượng calo đầu vào này càng phải hạn chế hơn. Ăn kiêng rất dễ khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu chất nếu cứ cất giảm tùy tiện lượng thức ăn. Cách khoa học nhất là lựa chọn những loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh nên ăn nhiều nhưng vẫn đủ chất sau đây:

1. Súp lơ 

Các loại rau họ cải như bông cải xanh rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa. Đây là chìa khóa để cải thiện sức khỏe tổng thể cho bạn. Hàm lượng cao Choline cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau này và vi chất này sẽ giúp giữ cho các tế bào của bạn hoạt động đúng chức năng, đồng thời hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa; tống các vi khuẩn ra khỏi cơ thể của bạn, đồng nghĩa với giảm bệnh tật trong cơ thể. Glutathione là một loại vitamin chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong bông cải trắng, rất tốt cho việc đẩy lùi bệnh tật.

Xem thêm bài viết:

Súp lơ trong suất ăn trường học
Hình ảnh: Súp lơ trong suất ăn trường học
2. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng đã bị nhiều người có đánh giá và định kiến không công bằng vì hàm lượng cholesterol của chúng. Trứng cũng chứa protein chất lượng cao và chất béo lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp bạn giảm cân.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng cholesterol trong chế độ ăn kiêng là một yếu tố mà người tiêu dùng không cần quá lo lắng. Ăn một lượng cholesterol vừa phải không làm tăng lượng cholesterol xấu LDL trong máu.

Lòng đỏ trứng trong suất ăn trường học
Hình ảnh: Lòng đỏ trứng trong suất ăn trường học

Do đó lòng đỏ trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Trứng nguyên chất rất bổ dưỡng đến nỗi đôi khi chúng được gọi là vitamin tổng hợp. Lòng đỏ trứng có chứa vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác nhau, bao gồm cả choline.

Lòng đỏ trứng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

3. Bưởi (bòng)

Bưởi đào có hàm lượng cao vitamin C - là một thành phần thiết yếu để chống lại cảm lạnh thông thường và các bệnh tật khác. Bưởi có chứa một số lượng lớn các bioflavonoids chính là thể hiện qua sắc hồng trong múi bưởi. 

Bưởi trong suất ăn trường học

Hình ảnh: Bưởi trong suất ăn trường học

Các bioflavonoids là một loại dinh dưỡng thực vật cần thiết cho cơ thể bạn. Cùng với hàm lượng vitamin C cao, nó giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường.

4. Quả việt quất

Khi nói đến giá trị dinh dưỡng của trái cây, quả việt quất thường được nhắc đến đầu tiên. Mặc dù không nhiều calo từ các vitamin và khoáng chất như rau quả, nhưng chúng lại chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Việt quất có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm anthocyanin và các hợp chất thực vật khác, một số chất có thể vượt qua hàng rào máu não và phát huy tác dụng bảo vệ não bộ.

Quả việt quất trong suất ăn trường học

Hình ảnh: Quả việt quất trong suất ăn trường học

Một số nghiên cứu đã chứng minh ảnh hưởng của quả việt quất lên sức khỏe con người. Một nghiên cứu cho thấy quả việt quất có thể hỗ trợ cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu khác cho thấy những người đàn ông và phụ nữ béo phì mắc hội chứng chuyển hóa đã hạ huyết áp và giảm các dấu hiệu cholesterol LDL bị oxy hóa khi họ thêm quả việt quất vào chế độ ăn uống.

Phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu cho thấy quả việt quất làm tăng giá trị các chất chống oxy hóa trong máu của cơ thể. Nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cũng cho thấy quả việt quất có thể giúp chống ung thư.

5. Tỏi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có tính kháng khuẩn và tính kháng virus. Tỏi giúp kích thích việc sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể con người và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Người ta có thể ăn trực tiếp hoặc thêm nó vào các món ăn như một gia vị.

Tỏi trong suất ăn trường học STAVI

Hình ảnh: Tỏi trong suất ăn trường học STAVI

6. Khoai tây

Một củ khoai tây lớn có nhiều kali, magie, sắt, đồng và mangan. Đồng thời giàu vitamin C và hầu hết các vitamin B. Khoai tây chứa gần như mọi chất dinh dưỡng cơ thể cần. Loại thực phẩm này cũng là một trong những thực phẩm có khả năng làm no dạ dày hiệu quả nhất. 

Khoai tây trong suất ăn trường học

Hình ảnh: Khoai tây trong suất ăn trường học

Khi các nhà nghiên cứu so sánh giá trị bão hòa của các loại thực phẩm khác nhau, khoai tây luộc đạt điểm cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác được đo. Nếu bạn để khoai tây nguội sau khi nấu, khoai tây có thể tạo ra tinh bột kháng, một chất giống như chất xơ với nhiều lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

Xem thêm bài viết:

7. Cá hồi

Mặc dù cá là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, không phải tất cả các loại cá đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Cá hồi - và các loại cá béo khác - chứa hàm lượng axit béo omega-3 lớn nhất.

Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng tối ưu cho cơ thể, từ đó ngăn ngừa nhiều nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Mặc dù cá hồi chủ yếu được đánh giá cao vì thành phần có lợi của axit béo, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác.

Cá hồi trong suất ăn trường học

Hình ảnh: Cá hồi trong suất ăn trường học

Một miếng cá hồi hoang dã 100gr chứa khoảng 2,8 gam omega-3, cùng với rất nhiều protein động vật chất lượng cao cùng nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm một lượng lớn magie, kali, selen và vitamin B.

Thông thường, một người nên ăn cá béo ít nhất một hoặc hai lần một tuần để có đủ lượng omega-3 mà cơ thể cần. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá béo thường xuyên có ít nguy cơ mắc bệnh tim, mất trí nhớ, trầm cảm và nhiều bệnh phổ biến khác hơn.

Ngoài ra, cá hồi có vị ngon và khá đơn giản để chuẩn bị cũng như chế biến. Nó cũng có xu hướng làm cho bạn cảm thấy no với lượng calo tương đối ít. Nếu bạn có thể, hãy chọn cá hồi hoang dã thay vì cá hồi nuôi. Cá hoang dã thường bổ dưỡng hơn, có tỷ lệ omega-6 và omega-3 tốt hơn và ít có khả năng chứa chất gây ô nhiễm.

8. Nấm

Vi chất Selenium và chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều trong mũ nấm. Ngoài ra nấm chứa vitamin B và niacin cao nên đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong cơ thể được an toàn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ăn nhiều nấm, bạn đã xây dựng được hệ thống miễn dịch hoàn hảo để  kháng virus và kháng khuẩn.

Nấm trong suất ăn trường học STAVI

Hình ảnh: Nấm trong suất ăn trường học STAVI

Trên đây là List những thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong suất ăn trường học của các bé. Các bạn đừng quên thêm những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của bạn tại nhà bởi mùi vị thơm ngon và khả năng chống lại bệnh tật cũng như lượng Protein phong phú giúp bạn khỏe mạnh của nó nhé!

Bài viết khác

0917325858