Chia sẻ cách làm các món phụ trong suất ăn công nghiệp

TOP 9 món phụ từ khoai lang trong suất ăn công nghiệp dinh dưỡng, ngon bổ và được Qúy đối tác yêu thích

Dù được gọi là món ăn phụ trong suất ăn công nghiệp nhưng vai trò của những món ăn này cũng rất quan trọng, giúp bổ trợ cho món chính và giúp bữa cơm trở nên đầy đặn hơn. Món ăn phụ là trợ thủ hoàn hảo để tăng cường dinh dưỡng cho người lao động, đặc biệt là ở những môi trường làm việc nặng nhọc và tiêu hao lượng lớn năng lượng. Trong nhiều trường hợp, vai trò của những món phụ trong suất ăn công nghiệp còn quan trọng hơn cả những món ăn chính. Bài viết sau đây STAVI xin chia sẻ tới các bạn cách chế biến các món phụ được làm từ khoai lang vừa dễ làm vừa đủ chất và cực kỳ quan trọng trong mỗi bữa ăn.

Khoai lang là một trong những loại củ quen thuộc ở nước ta, được trồng và sử dụng khá phổ biến. Đây còn là một loại củ được yêu thích với vô vàn cách chế biến khác nhau từ luộc, hấp, chiên… Những món ăn phụ từ khoai lang luôn được tạo được sức hấp dẫn đối với các thực khách. Hãy bỏ túi ngay những công thức chế biến món ăn phụ từ khoai lang ngon mê ly được chia sẻ trong bài viết của STAVI dưới đây nhé.

1. Khoai lang luộc

Khoai lang luộc là một trong những món ăn quen thuộc và rất tốt cho sức khỏe. Trong khoai lang có chứa các tinh bột chậm nên ăn vào sẽ không sợ tăng cân cũng như rất tốt cho đường ruột. Khi luộc lên khoai có mùi thơm và độ ngậy, cực thích hợp để cung cấp năng lượng cho những ngày lạnh.

Khoai lang luộc

Khoai lang luộc món ăn đơn giản nhưng rất được ưa chuộng

Để khoai giữ được độ ngọt bạn nên luộc với một lượng nước vừa đủ, sau đó kê thìa dĩa bên dưới để tránh khoai sát vào đáy nồi. Bật bếp luộc khoai trên lửa nhỏ trong khoảng 20 - 30 phút, để biết khoai chín hay chưa bạn dùng xiên châm qua của khoai, nếu củ khoai xiên qua được là đã chín. Sau đó đổ hết nước trong nồi luộc rồi đun khô để khoai giữ được độ bở.

2. Khoai lang kén

Khoai lang mua về rửa sạch sau đó đem hấp chín và nghiền nhuyễn ra, sau đó cho thêm vào 30gr đường trắng, 30gr bột năng và 30ml nước cốt dừa, dùng tay trộn đều các nguyên liệu lại với nhau đến khi hỗn hợp khoai lang mịn, không dính tay. Dùng 2 bàn tay se từng viên khoai lang thành hình tròn dài như cái kén.

Khoai lang kén

Khoai lang kén được làm một cách tỉ mỉ, thơm ngon

Pha hỗn hợp bột ướt gồm 200gr bột chiên giòn, 120ml nước và 50ml nước cốt dừa thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó lăn miếng kén qua bột năng rồi qua 1 lớp bột ướt và bỏ vào chảo chiên vàng, sau khi chiên xong thì vớt ra giấy thấm dầu và thưởng thức khi còn nóng khoai lang sẽ ngon và giòn hơn.

3. Chè khoai lang

Chè khoai lang với cách nấu cực đơn giản nhưng lại là món ăn vặt dễ ăn hợp với khẩu vị của nhiều người. Khoai lang đem gọt vỏ, cắt thành miếng vuông và rửa cho sạch nhựa. Bắp cho vào máy xay nhuyễn.

Chè khoai lang

Chè khoai lang thơm ngon bổ dưỡng

Hòa bắp với 300ml nước lọc bỏ vào trong nồi và bắc nồi lên bếp đun sôi, sau đó cho khoai lang vào đun cùng cho đến khi khoai lang chín mềm đồng thời hòa bột sắn dây với nước và đổ vào nồi chè khuấy đều đến khi sôi lại thì tắt bếp. Múc chè ra chén, đợi chè nguội bỏ đá bào và thưởng thức.

4. Khoai lang lắc phô mai

Khoai lang sau khi mua về bạn gọt vỏ rửa sạch, cắt thành miếng vừa ăn và bỏ vào ngâm với nước muối loãng cho hết nhựa sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo, Phần bột chiên giòn thì hòa với nước tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Khoai lang lắc phô mai

Khoai lang lắc phô mai thơm ngậy hấp dẫn

Tiếp theo bạn lấy khoai lang bỏ vào trộn chung với bột và cho vào chảo dầu chiên vàng đều các mặt rồi vớt ra giấy thấm dầu. Sau cùng cho khoai tây vào tô rắc 4 muỗng canh phô mai vào và xóc để khoai áo đều bột phô mai… Vậy là món ăn đã hoàn thành và bạn chỉ việc thưởng thức thôi.

5. Bánh khoai lang tím

Bánh khoai lang tím được làm ra không chỉ tỏa hương thơm nức mũi mà còn giòn và ngọt nữa. Bánh có độ mềm mịn nhất định, chín đều và đặc biệt là vị ngọt không hề gắt chút nào, khiến cho bạn ăn hoài không ngán đấy.

Bánh khoai lang tím

 Bánh khoai lang tím bắt mắt thơm ngon

6. Bánh Doremon nhân khoai lang

Nghiền nhuyễn khoai lang tím đã luộc chín và đem trộn cùng 80 gram đường. Tách riêng 4 lòng đỏ với lòng trắng vào 2 tô khác nhau, rồi bạn trộn lòng đỏ với 40 gam mật ong, 40ml dầu ăn, 2 muỗng cà phê vani. 320 ml sữa tươi, 360 gram bột mì, 12 gram bột nở.

Bánh Doremon nhân khoai lang

Bánh Doremon nhân khoai lang

Kế đến, bạn trộn lòng trắng trứng với 80 gram đường, 1/4 muỗng cà phê muối. Sau đó, bạn dùng máy đánh điện đánh bông hỗn hợp này lên và sang qua tô bột trứng vừa trộn trước đó, khuấy đều.

Bắc chảo lên bếp không đổ dầu ăn vào mà bạn chỉ đổ trực tiếp 1 vá bột lên tạo hình miếng bánh tròn. Rán trở đều 2 mặt đến khi chín vàng thì lần lượt đổ hết số bột còn dư, Dàn nhân khoai lang tím lên 1 mặt của mẩu bánh rán rồi đặt chồng thêm 1 miếng bánh khác nữa lên trên là bạn đã hoàn tất.

7. Thạch rau câu khoai lang

Nếu bạn là một tín đồ của các loại thạch và yêu thích món khoai lang béo thơm thì đừng bỏ qua món thạch rau câu khoai lang. Thạch rau câu khoai lang giòn giòn, cắn thử thì cảm nhận vị ngọt bùi của khoai lang. Thạch rau câu khoai lang có thể dùng như topping trong trà sữa thì không gì tuyệt hơn. Hãy thử làm món thạch này để chiêu đãi cả nhà nhé! Đảm bảo các trẻ nhỏ ở nhà sẽ thích mê đấy.

Có thể bạn quan tâm:

Thạch rau câu khoai lang

Thạch rau câu khoai lang món ăn phụ đẹp mắt

8. Bánh khoai lang que

Khoai lang rửa sạch, cặt khoanh tròn và cho vào nồi hấp. Khi khoai chín, lần lượt cho khoai ra 2 tô, mỗi tô một loại khoai riêng, tiếp tục cho vào mỗi tô 1 muỗng canh đường, một ít muối và 10g bơ lạt.

Dùng nĩa nghiền đều khoai với phần gia vị vừa thêm vào. Đánh 1 quả trứng gà trong 1 cái chén rồi đổ vào mỗi tô khoai đã nghiền một nửa phần trứng gà này. Cho 3 muỗng canh bột gạo vào mỗi tô rồi dùng muỗng trộn đều. Dùng bao tay trộn đều sao cho bột và khoai hòa hợp mịn và có thể tạo hình thành que dài. Phần khoai đã nhào mịn cho vào túi bắt kem, mỗi loại khoai cho vào một túi riêng.

Bánh khoai lang que

Bánh khoai lang que thơm ngậy

Sau đó bạn tiến hành tạo hình cho bánh. Bóp khoai từ túi bắt kem ra một cái khay, bóp ra rồi từ từ kéo theo đường thẳng lên. Khi bóp tạo hình cần thực hiện dứt khoát, không dừng lại vì sẽ gây đứt gãy que khoai. Rắc bột chiên xù lên khoai và lăn khoai qua bột xù để áo đều bề mặt que khoai lang.

Cho dầu ăn vào chảo, canh lượng dầu vừa đủ ngập khoai khi chiên là được, khi dầu đã nóng thì cho khoai lang que vào chiên lửa vừa. Chiên cho đến khi phần bột xù bên ngoài chuyển sang màu vàng thì gắp ra đĩa có lót giấy hút dầu.

9. Kem khoai lang

Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch và cắt khúc nhỏ để khi luộc khoai sẽ chín nhanh hơn. Cho hết phần khoai đã cắt khúc vào nồi, đổ nước xăm xắp khoai. Bắc nồi khoai lên bếp, luộc khoai trong vòng 20 phút ở lửa vừa cho khoai chín mềm.

Cho khoai đã luộc vào máy xay sinh tố cùng với 200ml nước luộc khoai. Bật máy ở tốc độ cao, xay nhuyễn khoai lang ra đến khi hỗn hợp khoai nhuyễn, mịn thì tắt máy. Đầu tiên bạn chuẩn bị sẵn một cái thau. Sau đó cho vào thau khoảng 200gr sữa đặc, 2ml tinh chất vani, 1/2 muỗng cà phê muối, 50gr đường và 400ml nước sôi, khuấy đều cho tất cả nguyên liệu được tan ra hết, hòa quyện vào nhau.

Kem khoai lang

Kem khoai lang ngọt mát dễ ăn

Tiếp theo cho 220ml sữa tươi không đường vào, khuấy đều. Hỗn hợp bắt đầu nguội thì cho khoảng 50gr bột cốt dừa vào, khuấy cho bột tan ra. Rây hỗn hợp khoai lang đã nghiền qua rây lọc cho vào thau hỗn hợp sữa, trộn đều hỗn hợp lại với nhau đến khi hỗn hợp kem mịn, mượt là được nhé.

Để hỗn hợp khoai lang dễ rây bạn cho khoảng 1 vá canh hỗn hợp sữa vào hỗn hợp khoai, sau đó khuấy đều cho hỗn hợp lỏng ra, giúp dễ rây hơn nhé.Cho lần lượt hỗn hợp vào từng bịch nhỏ, cột thun lại cho thật kỹ rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh khoảng 9 – 10 tiếng cho hỗn hợp được đông cứng hoàn toàn. Sau đó bạn có thể lấy kem ra thưởng thức rồi đó nha.

Với công thức cách làm các món phụ ngon từ khoai lang trên đây, chắc hẳn bạn sẽ có thể tha hồ trổ tài cho các thành viên trong gia đình, bạn bè cùng thưởng thức. Chỉ với một nguyên liệu chính, đó là những củ khoai lang hết sức thân thuộc, cộng với một chút khéo tay, bạn có thể tạo ra vô vàn những món ăn ngon, lạ miệng và cực kỳ hấp dẫn.

Còn chần chừ gì mà không vắn tay áo vào bếp ngay nào, có thể mọi người thưởng thức sẽ phải trầm trồ với tài làm bếp của bạn đấy. Hãy lưu ngay cách làm các món phụ trong suất ăn công nghiệp làm từ khoai lang mà Công ty suất ăn công nghiệp STAVI chia sẻ lại nhé

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết khác

0917325858