Cách thức để giảm thiểu thực phẩm thừa và thất thoát lãng phí trong suất ăn công nghiệp

Trong ngành dịch vụ suất ăn công nghiệp hay các ngành liên quan đến công nghiệp thực phẩm, việc quản lý nguyên liệu không hiệu quả là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến không tối ưu được chi phí vận hành, làm giảm lợi nhuận. Vì vậy, cần có cách thức hiệu quả nhằm giảm thiểu được nguồn thực phẩm thừa gây thất thoát lãng phí trong ngành này.

Việc quản lý được thực phẩm thừa và thất thoát trong dịch vụ suất ăn công nghiệp là việc làm cực kỳ quan trọng để nhằm tránh lãng phí cũng như tăng lợi nhuận. Mỗi ngày mỗi đơn vị suất ăn công nghiệp sản xuất ra hàng nghìn suất ăn phục vụ cho các doanh nghiệp, nhà máy, trường học… Tuy nhiên, nếu không có cách quản lý chặt chẽ và khoa học rất dễ dẫn đến tình trạng dư thừa thức ăn và sử dụng không đúng cách. Bài viết dưới đây Suất ăn công nghiệp Stavi dựa trên kinh nghiệm làm dịch vụ gần 10 năm chia sẻ đến bạn cách thức quản lý thực phẩm để giảm thiểu thức ăn thừa và thất thoát cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ suất ăn công nghiệp.

Xem thêm bài viết:

 

Kiểm soát thực phẩm thừa để tránh thất thoát trong suất ăn công nghiệp

Kiểm soát thực phẩm thừa để tránh thất thoát trong suất ăn công nghiệp

1. Cách quản lý thực phẩm trong suất ăn công nghiệp

Để quản lý được thực phẩm trong suất ăn công nghiệp một cách khoa học mỗi đơn vị khi vận hành cần có quy trình quản lý hiệu quả, đặc biệt trong khâu đặt hàng đến vấn đề quản lý kho nguyên liệu. Dưới đây là những bước cơ bản:

1.1. Áp dụng kỹ thuật lưu trữ thích hợp

Kỹ thuật lưu trữ thích hợp có thể giúp giảm thiểu thất thoát thực phẩm. Các doanh nghiệp nên đầu tư vào hệ thống lưu trữ hiện đại, kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm để bảo quản thực phẩm lâu hơn.

1.2. Kiểm soát cost thực phẩm chặt chẽ

Để việc kinh doanh có lãi thì việc tính toán và cân đối các chi phí mua nguyên liệu, cũng như chi phí cố định là rất quan trọng. Để kiểm soát được thực phẩm, không để gây thừa trong quá trình nấu các đơn vị cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng giá cost của mỗi suất ăn, làm sao vừa đủ định lượng vừa đủ số lượng suất cơm cho khách hàng, không được dư suất ăn quá nhiều. Việc lên cost của các bếp ăn công nghiệp là phần nhiệm vụ của Bếp trưởng hoặc Bếp chính. Họ sẽ nhận chỉ tiêu cost từ phía ban kiểm soát công ty và dựa theo đó để lên cost thực phẩm, lên menu món và dự trù đặt hàng. Do đó, việc tuyển chọn được đầu bếp có kinh nghiệm lên cost thực đơn chuẩn là việc hết sức quan trọng, đảm bảo cho quy trình vận hành bếp ổn định không gây dư thừa và thất thoát đồ ăn.

Bếp trưởng cần tính toán toán ước lượng được số nguyên liệu cần mua theo ngày, tuần, tháng dựa vào số suất ăn đã được chốt. Số lượng nguyên vật liệu đặt hàng cần vừa đủ để dùng cho bếp và đủ tồn kho dự trữ, không quá thừa, cũng không quá thiếu. Để lên cost thực đơn chuẩn cần phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

  • Dựa vào số lượng suất ăn và thực đơn bếp ăn, Bếp trưởng cần dự trù được số lượng thực phẩm
  • Dựa vào định lượng đã chốt với đơn vị thầu cần tính được mỗi món cần nguyên liệu là bao nhiêu
  • Sau đó cân đối quy ra số lượng từng nguyên liệu và gia vị
  • Bảng tính toán định lượng lượng món ăn chi tiết cần được tính thêm phần hao hụt của nguyên liệu khi lên thực đơn
  • Xác định nguyên liệu nào nhập tươi mới trong ngày, nguyên liệu nào có thể nhập dư tồn kho theo tuần, tháng để ổn định giá
  • Từ đó tại bếp sẽ có kế hoạch rõ ràng cho việc nhập nguyên liệu, thực phẩm tránh để thừa nguyên liệu này, thiếu nguyên liệu kia, đồng thời căn ke kỹ trong quá trình nấu để không gây thừa suất.

Kiểm soát thực phẩm thừa để tránh thất thoát trong suất ăn công nghiệp

Kiểm soát thực phẩm thừa để tránh thất thoát trong suất ăn công nghiệp

1.3. Tối ưu hóa quy trình sản xuất và phục vụ

Các doanh nghiệp cần tối ưu hóa quy trình sản xuất và phục vụ để đảm bảo rằng thực phẩm không bị lãng phí. Điều này bao gồm việc dự đoán nhu cầu của khách hàng và chuẩn bị thực phẩm theo nhu cầu thực tế.

1.4. Quy định và chia sẻ thông tin về thực phẩm thừa

Quy định về việc quản lý thực phẩm thừa và thất thoát có thể được áp dụng để đảm bảo tính bền vững và an toàn của thực phẩm. Hơn nữa, việc chia sẻ thông tin về thực phẩm thừa có thể giúp ngăn chặn lãng phí thực phẩm và đảm bảo rằng thực phẩm không cần thiết được sử dụng vào các mục đích khác tránh lãng phí.

Quản lý thực phẩm thừa và thất thoát trong ngành suất ăn công nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự quan tâm và tình yêu thực phẩm. Bằng cách áp dụng các giải pháp thích hợp, như tối ưu hóa quy trình sản xuất và lưu trữ, đảm bảo quy định về thực phẩm thừa, và chia sẻ thông tin về thất thoát thực phẩm, chúng ta có thể giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm, giúp bảo vệ môi trường và tài nguyên tự nhiên, đảm bảo tính bền vững của ngành và cung cấp thực phẩm cho những người cần đến.

Kiểm soát thực phẩm thừa để tránh thất thoát trong suất ăn công nghiệp

Kiểm soát thực phẩm thừa để tránh thất thoát trong suất ăn công nghiệp

2. STAVI – SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP HÀNG ĐẦU TẠI VIỆT NAM

STAVI được thành lập từ năm 2015, đến nay đã không ngừng mở rộng quy mô cũng như chất lượng dịch vụ của mình. Thương hiệu chúng tôi hiện phủ sóng trên khắp cả nước, với đại đa số là các bếp ăn lớn lên đến hàng nghìn người.

Với gần 10 năm thăng trầm, STAVI đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để vươn lên trở thành nhà cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín hàng đầu. STAVI sở hữu tiêu chuẩn ISO 22000 : 2018, HACCP và mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm suất ăn công nghiệp. Mọi khâu từ nguồn nguyên liệu đến chế biến của STAVI đều được quản lý nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, hướng đến mục tiêu “mang đến những bữa ăn hạnh phúc” cho mỗi khách hàng.

STAVI - Đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín

Hiện nay Suất ăn công nghiệp STAVI đang là đối tác của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như: Canon, Toyota, Hòa Phát, Esoft, Nissei,Coca Cola, Taisei, Nhiệt điện Thái Bình 2, Arion... Với uy tín đã được chứng minh và tin dùng bởi các đối tác, STAVI có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như xây dựng thực đơn và chế độ dinh dưỡng cho từng ngành nghề, vùng miền và độ tuổi lao động. Toàn bộ quá trình xây dựng thực đơn, cân đối chế độ dinh dưỡng được triển khai bởi ban kiểm soát cùng kết hợp với dinh dưỡng viên, tất cả được đào tạo bài bản về dinh dưỡng suất ăn công nghiệp.

STAVI sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng với hàng trăm nhân viên tại các cơ sở trải dài trên khắp cả nước. Với quy trình tuyển chọn khắt khe, tất cả các nhân viên của chúng tôi đều có trình độ chuyên môn, được đào tạo định kỳ để nắm bắt những kiến thức mới để xử lý công việc tốt nhất. Chính vì vậy, đội ngũ nhân sự luôn có sự ổn định và gắn bó lâu dài với công ty, đảm bảo cho quá trình vận hành. STAVI hướng đến không chỉ làm đối tác, mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp tạo dựng sự phát triển bền vững, dựa trên giá trị cốt lõi là “nhân sự hạnh phúc”, luôn giữ vững phong độ và chinh phục ngày càng nhiều đối tác khó tính đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc...

Nếu quý doanh nghiệp đang cần đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp tại Đà Nẵng uy tín hàng đầu Việt Nam. Hãy tham khảo dịch vụ của STAVI và liên hệ ngay với chúng tôi để được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng, tận tâm của chúng tôi. Với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm”, nhà cung cấp suất ăn công nghiệp STAVI rất mong muốn được hợp tác, đồng hành cùng quý doanh nghiệp.

 

Bài viết khác

0917325858