Bếp công nghiệp trong nhà hàng và trường học khác nhau như thế nào?

Bếp công nghiệp là khu vực vô cùng quan trọng và được coi là trái tim trong các nhà hàng, khách sạn,… đây là nơi cung cấp những suất cơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng để phục vụ nhu cầu ăn uống cho nhiều người. Thiết kế được một hệ thống bếp công nghiệp hoàn hảo đòi hỏi đơn vị thi công phải chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm trong nghề.

Vậy có bao giờ các bạn thắc mắc Bếp công nghiệp trong nhà hàng và trường học khác nhau như thế nào không? Hãy cùng tìm hiểu điểm khác nhau giữa 2 căn bếp này cùng Đơn vị setup hệ thống bếp công nghiệp STAVI qua bài viết này nhé!

Điểm khác nhau giữa Bếp công nghiệp nhà hàng và trường học

Bếp công nghiệp thường được gọi là hệ thống thiết bị bếp ăn công nghiệp được sản xuất, nhằm mục đích là nấu nướng và chế biến các loại thực phẩm để đáp ứng như cầu ăn uống của con người với lượng lớn suất ăn công nghiệp.

Hầu hết bếp công nghiệp thường được sử dụng ở các nhà hàng, trường học, hoặc các nhà máy, xí nghiệp lớn,… Các bếp công nghiệp chế biến thức ăn với số lượng lớn, phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, để hạn chế các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, các khâu chế biến từ bếp công nghiệp đều được khép kín từ khâu chế biến đến khi các món ăn được hoàn chỉnh.

Yêu cầu đối với Bếp công nghiệp nhà hàng

Điều đầu tiên mà một căn bếp nhà hàng, công ty cần phải đảm bảo thực hiện đó là các quy định về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu vực bếp ăn công nghiệp cần phải thiết kế khoa học. Một không gian bếp nên phân chia thành nhiều khu vực riêng biệt. Nhằm mục đích đáp ứng được quy trình hoạt động cũng như vấn đề vệ sinh.

Thông thường một khu bếp nấu công nghiệp cần có những khu vực sau đây: khu vực nhập nguyên liệu thực phẩm, khu bảo quản, khu sơ chế, khu nấu chính, khu xuất đồ và khu vệ sinh. Mỗi khu vực được thiết kế nhằm đáp ứng những yêu cầu của công việc khác nhau.

Việc thiết kế tách biệt như vậy còn mang tới được một quy trình hoạt động khép kín. Từ việc nhập nguyên liệu đến khâu sơ chế cho tới công đoạn nấu nướng. Tất cả được khép kín, sẽ góp phần đảm bảo vấn đề vệ sinh. Tránh được tối đa việc nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn vào món ăn.

Bếp công nghiệp nhà hàng

Hình ảnh: Bếp công nghiệp nhà hàng

Đối với những loại thiết bị sử dụng trong khu vực bếp công nghiệp nhà hàng, chủ đầu tư nên sử dụng các loại bếp công nghiệp inox. Bởi chúng vừa có độ bền cao và đem đến tính thẩm mỹ, sạch sẽ sang trọng hơn cho khu bếp nhà hàng.

Một điểm khác cũng cần được chủ nhà hàng chú ý đó là yếu tố tiện dụng cũng như việc di chuyển. Việc di chuyển dễ dàng, linh động cũng giúp đầu bếp tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bếp công nghiệp được tích hợp cả chức năng xào nấu lẫn nướng. Bởi thế cần xem xét và lựa chọn một thiết bị bếp công nghiệp thông minh. Từ đó mức chi phí bỏ ra cũng thấp hơn mà hiệu quả làm việc vẫn được đảm bảo.

Đặc điểm trong thiết kế Bếp công nghiệp trường học

Thiết kế ấm áp: Màu sắc mềm mại và cách bố trí khu bếp công nghiệp phù hợp với lứa tuổi của học sinh sẽ mang đến cho chúng sự hài lòng an toàn và ấm áp. Màu sắc của ngoại thất phải tươi sáng và sống động. Về thiết kế màu sắc nội thất, theo đặc điểm sự bất ổn về cảm xúc và tác động môi trường của học sinh. Nên sử dụng màu cam và vàng ấm áp kết hợp với màu trắng.

Thiết kế sinh thái: Theo đặc điểm của sự tò mò, năng động và bắt chước tốt của trẻ em. Tạo một môi trường sinh thái tốt và đóng vai trò giáo dục môi trường, tạo lợi cho sự phát triển lành mạnh và hài hòa của sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.

Thiết kế hiện đại: Con em chúng ta ngày nay là lực lượng chính của xã hội hiện đại trong tương lai. Chỉ với những ý tưởng giáo dục hiện đại và phương pháp giáo dục hiện đại. Chúng ta mới có thể nuôi dưỡng những tài năng đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.

Hình ảnh: Bếp công nghiệp trường học đạt chuẩn tại STAVI

Hình ảnh: Bếp công nghiệp trường học đạt chuẩn tại STAVI

Vai trò quan trọng của bếp công nghiệp trong thời đại 4.0

Bếp công nghiệp là khu vực đảm nhiệm một vai trò vô cùng quan trọng đó là nơi để chế biến thức ăn. Do yêu cầu về công việc nên khu bếp nhà hàng, trường học hay bếp ăn tập thể luôn luôn phải đáp ứng một công suất hoạt động rất lớn. Có như thế mới đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho nhiều khách hàng cũng như hàng trăm em nhỏ cùng một lúc.

Đồng thời còn cần phải đảm bảo sự an toàn nhân viên, các đầu bếp làm việc tại khu nhà bếp. Vấn đề vệ sinh là điều mà bất cứ nhà hàng, trường học nào cũng phải để ý tới. Một căn bếp đáp ứng được điều trên là một căn bếp có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Từ khâu thiết kế cho tới việc chọn lựa các thiết bị bếp công nghiệp cũng cần phải chú trọng.

Nếu làm được điều trên thì việc phục vụ, đáp ứng nhu cầu của thực khách mới đạt chuẩn. Tất cả các thiết bị bếp công nghiệp nhà hàng và trường học cần phải đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Yêu cầu cần có khi thiết kế bếp công nghiệp là gì?

Thiết kế nhà bếp ảnh hưởng đến công việc tiêu thụ năng lượng, vì thế cần phải lập kế hoạch chi tiết khi thiết kế nhà bếp. Chẳng hạn, bạn không được đặt bếp nấu, chiên, nướng bên cạnh kho bảo quản đông lạnh vì chúng sẽ có tác động đối lập với nhau.

Xem xét về kích thước của bếp. Kích thước bếp sẽ có tỉ lệ thuận với kích thước nhà hàng, trường học. Nhưng cũng tùy vào mục đích phục vụ khách hàng như thế nào thì nhà hàng, trường học có thể thiết kế theo tỉ lệ và công suất khác nhau.

Các thiết bị sử dụng trong bếp công nghiệp phải đáp ứng tiêu chí đảm bảo an toàn, chắc chắn và tiện lợi. Dĩ nhiên là chúng phải đáp ứng tiêu chuẩn quy định về sức khỏe.

Tham khảo ý kiến của đầu bếp. Mỗi đầu bếp chính sẽ có phong cách nấu nướng khác nhau, nên tham khảo ý kiến của họ, vì họ là những người giàu kinh nghiệm.

Chú ý đến hệ thống thông gió trong nhà bếp. Phải chắc chắn có hệ thống thông gió tốt để đảm bảo an toàn cho mọi người trong nhà bếp. Ngoài ra, chúng sẽ giúp khử mùi được tốt hơn, xua đi những mùi khó chịu.

Thường thì bếp công nghiệp sẽ bao gồm 6 khu là khu giao nhận, khu kho, khu sơ chế, khu nấu, khu phục vụ, khu rửa. Phân chia các khu làm việc rõ ràng để tránh tình trạng hỗn loạn, va chạm trong bếp.

Một điều quan trọng nữa là bạn cần xác định số tiền mà mình dự định để thiết kế bếp công nghiệp cho nhà hàng để trong quá trình thiết kế không bị thiếu hụt tiền.

Để tìm hiểu và chọn lựa được một đơn vị Setup hệ thống bếp công nghiệp uy tín và chuyên nghiệp là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, nhà hàng, trường học,… Công ty TNHH Sản xuất Thương Mại Dịch Vụ Sao Việt Nam (STAVI) là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực thực phẩm, suất ăn công nghiệp, Setup hệ thống bếp công nghiệp tại Việt Nam. Còn chần chừ gì nữa mà không nhấc máy lên và liên hệ với chúng tôi ngay để được tu vấn và hưởng các dịch vụ tốt nhất khi Setup hệ thống bếp ăn công nghiệp nhà hàng cũng như trường học nhé!

Bài viết khác

0917325858