Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế hệ thống bếp công nghiệp cao cấp

Một hệ thống bếp công nghiệp cao cấp nếu không được thiết kế khoa học có thể gây khó khăn và cản trở cho công việc, đồng thời cũng gây nên sự hỗn loạn hoặc xảy ra những sự cố gây mất an toàn. Chính vì thế việc thiết kế, thi công khu bếp nấu công nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Cùng suất ăn công nghiệp STAVI tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế hệ thống bếp công nghiệp cao cấp nhé.

Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế hệ thống bếp công nghiệp, lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp cần thực hiện

Để có một hệ thống bếp công nghiệp cao cấp hoạt động hiệu quả các nhà đầu tư cần chú ý các nguyên tắc sau:

1. Thiết kế hệ thống bếp công nghiệp theo modun và linh hoạt

Khu vực hệ thống bếp công nghiệp cao cấp luôn là một nơi diễn ra nhiều hoạt động. Chính vì thế yêu cầu về tính linh hoạt, thay đổi là điều cần thiết. Khi bạn có ý định thay đổi, thiết kế lại thực đơn hay thêm các món ăn hay bổ sung nhân viên điều hành chính cho hệ thống bếp công nghiệp thì việc thay đổi đó có thể giải quyết một cách dễ dàng nếu như hệ thống bếp nấu của bạn có tính linh hoạt cao. Mọi nhân viên đều có thể hòa đồng, thích nghi làm việc một cách nhanh chóng, thuận tiện dù cho có những thay đổi hay không.

Hệ thống bếp công nghiệp hoạt động theo modun và linh hoạt

Hình ảnh: Hệ thống bếp công nghiệp hoạt động theo modun và linh hoạt

Người dùng khác cũng quan tâm tới:

2. Thiết kế hệ thống bếp công nghiệp đơn giản và khoa học

Bất cứ hệ thống bếp công nghiệp nào cũng luôn được trang bị rất nhiều những dụng cụ, thực phẩm khác nhau. Chính vì thế mà tình trạng lộn xộn, không gọn gàng là điều khó có thể tránh khỏi. Việc lộn xộn đó có thể dẫn đến nhầm lẫn, kém vệ sinh ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của đơn vị kinh doanh.

Để tối đa hóa không gian của hệ thống bếp công nghiệp, việc thiết kế hệ thống bếp đơn giản, khoa học là điều cần thiết. Bạn hãy bố trí những phân khu quan trọng, yêu cầu tính vệ sinh ở những vị trí thuận tiện, tránh sự di chuyển nhiều của các nhân viên. Bên cạnh đó nên sử dụng những hệ thống tủ, kệ inox hoặc các phụ kiện cần thiết giúp tiết kiệm không gian, tiền bạc cũng như công sức.

- Nguyên tắc khi thiết kế khu sơ chế:

  • Khu sơ chế là nơi đầu tiên trong hệ thống bếp công nghiệp, ở khâu này nhân viên nhà hàng lấy đồ từ kho bảo quản hoặc mới mua bên ngoài, tiếp theo mang ra sơ chế, thiết bị bếp bao gồm: Chậu rửa, giá kệ để đồ, thiết bị sơ chế sử lý thái lát rau củ quả. 

  • Trong khu sơ này nên thiết kế lắp đặt các giá nan inox và các chậu rửa thực phẩm logic liên kết với nhau, mục đích của việc sắp đặt khu sơ chế là để việc làm của đầu bếp dễ dàng hơn, vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Nguyên tắc khi thiết kế khu gia công thực phẩm:

  • Các thực phẩm sau khi được sơ chế sẽ được dịch chuyển sang khu gia công thực phẩm, băm chặt thịt, nhào bột, nặn bột, viên thịt, ướp gia vị… Thiết bị bếp gồm: Bàn chặt, bàn chế biến, máy xay thịt, máy thái thịt, máy trộn bột,...

  • Trong khu gia công khi thiết kế nên để một không gian bếp đủ rộng để có chỗ 3 đến 4 đầu bếp đứng thao tác, các vật dụng và chất liệu sử dụng ở khu này nên dùng chất liệu nhẵn bóng như Inox hoặc đá… Để đầu bếp thực hiện công việc dễ dàng hơn, an toàn thực phẩm hơn.

- Nguyên tắc khi thiết kế khu chế biến:

  • Khi thiết kế hệ thống bếp công nghiệp khu chế biến thực phẩm phải được lắp đặt một cách khoa học, chuyên nghiệp, rộng và thoải mái, không để khói làm ảnh hưởng và lan khắp nhà bếp, ảnh hưởng ra ngoài bàn ăn của các thực khách, không gây mùi khó chịu, không gây tai nạn cho đầu bếp, không gây cháy nổ, đòi hỏi an toàn tuyệt đối, an toàn thực phẩm.

  • Ở khâu này các thực phẩm sau khi gia công sẽ được chuyển sang bàn chờ gần ngay tầm với tay của đầu bếp, các thiết bị bếp nấu bao gồm:  Bếp xào, bếp nấu, bếp hầm, bếp hấp, bếp chiên nhúng, bếp nướng, bếp âu, bếp á, lò nướng, máy hút mùi…

- Nguyên tắc khi thiết kế khu chia thức ăn:

  • Khu chia thức ăn là khu cần yếu tố không gian sạch sẽ, vệ sinh thực phẩm, khu này chia đồ ăn đã qua chế biến, đồ ăn đã chín. Nên khu này đòi hỏi những thiết bị bếp có những tính năng và yếu tố giữ nhiệt thức ăn, thiết bị phải đạt chuẩn vệ sinh sạch sẽ, độ thông thoáng cao.

  • Thiết bị bếp của khu này bao gồm: Quầy hâm nóng thức ăn, xe đẩy thức ăn, chậu rửa, các giá inox, các bàn inox, các dụng cụ dùng chia soạn đồ ăn…, bố trí cửa ra đồ phải rộng, thông thoáng…

- Nguyên tắc khi thiết kế khu thu hồi, dọn dẹp:

  • Sau khi thực khách ăn uống xong bát đĩa sẽ được thu hồi về khu này, các thiết bị bếp công nghiệp bao gồm: Xe thu hồi, bàn thu hồi có lỗ xả rác, các chậu rửa, các giá thang inox nhiều tầng, máy rửa bát, máy sấy bát đĩa, tủ sấy bát… Thực hiện tốt nguyên tắc khi thiết kế hệ thống bếp công nghiệp cao cấp là một quy trình khép kín bố trí rộng rãi và và logic, hiện đại và khoa học.

  • Nên quan tâm tới kích thước khu bếp để đưa ra tư vấn thiết kế hệ thống bếp công nghiệp cao cấp và khả năng sắp xếp của không gian bếp, khác với các khu vực khác trong hệ thống bởi vì cách bài trí không gian và thiết kế bếp là một trong những nhân tố quan trọng chủ yếu làm nên thành công của kinh doanh nhà hàng khách sạn.

3. Thiết kế hệ thống bếp công nghiệp với lưu lượng vật liệu và nhân sự hợp lý

Hệ thống bếp công nghiệp cao cấp là một nơi bận rộn nhưng không phải là nơi hỗn loạn. Thiết kế hệ thống bếp công nghiệp cần phải có bố cục hợp lý cũng như xác định nguyên liệu, nhân sự cần có.

Cùng với đó, khu bếp công nghiệp cũng nên hạn chế số người ra vào. Số lượng nhân viên chỉ cần đủ đảm bảo cho công việc.

4. Thiết kế hệ thống bếp công nghiệp dễ vệ sinh

Một trong cách đơn giản giúp việc lau chùi dễ dàng hơn đó là việc bố trí trang thiết bị bếp inox công nghiệp khoa học. Cùng với đó có thể lắp đặt thêm bánh xe để dễ dàng di chuyển khi cần thiết.

Không chỉ có vậy, vấn đề an toàn vệ sinh là điều mà mọi cơ sở dịch vụ thực phẩm phải duy trì tuân thủ. Các dụng cụ như bồn rửa inox, thiết bị vệ sinh chuyên dụng hay khu vực xử lý chất thải đều phải có.

5. Thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp dễ quản lý, giám sát

Hệ thống bếp công nghiệp cao cấp cần phải có sự điều hành, quản lý. Chính vì thế việc thiết kế thi công bếp thoáng dễ quan sát là điều cần thiết.

Chủ đầu tư có thể thiết kế bếp mở, không có vách ngăn. Giúp tăng tầm nhìn, công việc di chuyển dễ dàng hơn. Cũng như việc giao tiếp, phân công công việc đơn giản hơn. Từ đó mọi hoạt động sẽ ổn định, đi theo đúng quy trình chế biến.

Hy vọng qua bài viết này Quý khách hàng và đối tác của STAVI đã hiểu và nắm chắc trong tay những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế hệ thống bếp công nghiệp cao cấp. Hãy “LIÊN HỆ NGAY” với đơn vị setup hệ thống bếp công nghiệp STAVI để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc nhé!

Bài viết khác

0917325858